1. ข้อมูลพื้นฐาน (100 คะแนน) | ประเด็น/รายการ | รายละเอียด | เอกสาร/หลักฐาน |
1.1 เกี่ยวกับหน่วยงาน |
ประวัติความเป็นมา |
ประวัติความเป็นมากรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/servlet/ |
---|---|---|---|
โครงสร้างหน่วยงาน ผู้บริหาร อำนาจหน้าที่ |
โครงสร้าง และคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/chart/chart.jsp | |
วิสัยทัศน์ พันธกิจ |
วิสัยทัศน์และพันธกิจกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
ภารกิจ และหน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงาน |
การแบ่งส่วนราชการ สถ. ตามกฏกระทรวง พ.ศ. 2559 |
http://www.dla.go.th/division_dla.jsp | |
ยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการ |
แผนปฏิบัติราชการ |
http://www.dla.go.th/work/actionPlan.jsp | |
แผนงาน โครงการและงบประมาณรายจ่ายประจำปี |
แผนปฏิบัติราชการ |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
คำรับรอง และรายงานผลการปฏิบัติราชการ |
คำรับรองการปฏิบัติราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
ข้อมูลการติดต่อ ประกอบด้วย ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ โทรสาร
และแผนที่ตั้ง |
ติดต่อเรา |
http://www.dla.go.th/contact/index.jsp | |
e-Mail Address
ของบุคคลภายในองค์กรที่รับผิดชอบข้อมูลขององค์กร |
webmaster@dla.go.th |
https://mail.dla.go.th/login | |
1.2 ข้อมูลผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับสูง
(Chief Information Officer : CIO) |
ชื่อ-นามสกุล และตำแหน่ง |
ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับสูง (Chief Information Officer : CIO) |
http://www.dla.go.th/servlet/Template |
ข้อมูลการติดต่อ ประกอบด้วย ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ โทรสาร
และแผนที่ตั้งหน่วยงาน เป็นต้น |
ข้อมูลการติดต่อ |
http://www.dla.go.th/servlet/Template | |
วิสัยทัศน์ และนโยบายต่าง ๆ
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ได้แก่
นโยบายการบริหารจัดการด้าน ICT,
นโยบายและมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้าน ICT เป็นต้น |
วิสัยทัศน์ และนโยบายต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) |
http://www.dla.go.th/servlet/Template | |
การบริหารงานด้าน ICT เช่น ยุทธศาสตร์ แผนแม่บท
และแผนปฏิบัติราชการ เป็นต้น |
แผนแม่บท และแผนปฏิบัติราชการ |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
ข่าวสารจากซีไอโอ |
ข่าวสารจากซีไอโอ |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
ปฏิทินกิจกรรมซีไอโอ |
ปฏิทินกิจกรรมซีไอโอ. |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
1.3 ข่าวประชาสัมพันธ์ |
ข่าวประชาสัมพันธ์ทั่วไป |
ข่าวประชาสัมพันธ์ |
http://www.dla.go.th/servlet/ |
ข่าวสารและประกาศของหน่วยงาน เช่น ประกาศรับสมัครงาน
การจัดซื้อจัดจ้าง การจัดฝึกอบรม เป็นต้น |
ข่าวรับสมัครงาน, ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง, ข่าวฝึกอบรม สพบ. |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
ปฏิทินกิจกรรมของหน่วยงาน |
วาระผู้บริหาร |
http://www.dla.go.th/servlet | |
1.4 เว็บลิงค์ |
ส่วนงานภายใน |
ลิงก์ภายใน |
http://www.dla.go.th/banner |
หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องโดยตรง |
ลิงก์ที่น่าสนใจ |
http://www.dla.go.th/banner | |
เว็บไซต์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ |
ลิงก์ที่น่าสนใจ |
http://www.dla.go.th/banner | |
1.5 กฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน |
กฎหมาย พระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง ประกาศ ระเบียบ
มาตราฐาน คู่มือ แนวปฏิบัติ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
โดยแสดงที่มาของข้อมูลที่นำมาเผยแพร่ |
กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/servlet |
1.6 ข้อมูลการบริการ |
แสดงข้อมูลการบริการตามภารกิจของหน่วยงาน
พร้อมคำอธิบายขั้นตอนการบริการ โดยจะแสดงขั้นตอนการให้บริการต่าง ๆ
แก่ประชาชน ทั้งนี้ ควรระบุระยะเวลาในแต่ละขึ้นตอนของการ |
คู่มือสำหรับประชาชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/servlet |
1.7 แบบฟอร์มที่ดาวน์โหลดได้ |
ส่วนที่ให้บริการประชาชนสำหรับ Download แบบฟอร์มต่าง ๆ
ของหน่วยงาน |
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเอกสารราชการ |
http://www.dla.go.th/servlet |
1.8 คลังความรู้ |
ผลงานวิจัย บทความ กรณีศึกษา ข้อมูลสถิติต่าง ๆ ข้อมูล GIS และ
e-Book เป็นต้น ตลอดจนต้องมีการอ้างอิงแหล่งที่มา (Refercece) และวัน
เวลา กำกับ เพื่อประโยชน์ในการนำข้อมูลไปใช้ต่อ |
e-Book |
http://www.dla.go.th/servlet |
บทความและเกร็ดความรู้ ห่างไกล สตง. | http://www.dla.go.th/servlet | ||
1.9 คำถามที่พบบ่อย |
ส่วนที่แสดงคำถาม และคำตอบที่มีผู้นิยมสอบถาม |
คำถามที่พบบ่อย |
http://www.dla.go.th/servlet |
1.10 ผังเว็บไซต์ |
ส่วนที่แสดงแผนผังเว็บไซต์ทั้งหมด |
ผังเว็บไซต์ |
http://www.dla.go.th/index.jsp |
2.การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ(100 คะแนน) | ประเด็น/รายการ | รายละเอียด | เอกสาร/หลักฐาน |
2.1 ถาม – ตอบ (Q&A) |
ส่วนที่ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูล
หรือข้อสงสัยมายังหน่วยงาน |
สายตรงสถ |
http://www.dla.go.th/servlet/CallCenter |
---|---|---|---|
2.2 ระบบสืบค้นข้อมูล (Search Engine) |
ส่วนที่เป็นบริการสืบค้นข้อมูลทั่วไป
และข้อมูลภายในหน่วยงานได้ |
ค้นหา |
http://www.dla.go.th/index.jsp |
2.3 ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้บริการ |
ช่องทางแจ้งข่าว หรือแจ้งเตือนผู้ใช้ เช่น SMS,
e-Mail เป็นต้น |
มีระบบส่งข้อความแจ้งเรื่องและข้อราชการสำคัญของ สถ. |
http://www.smartmessaging.ais.co.th/ |
ระบบเมล สถ. |
https://mail.dla.go.th/ | ||
ช่องทางการติดต่อหน่วยงานในรูปแบบ Social Network
เช่น facebook, twitter เป็นต้น |
facebook, twitter |
https://www.facebook.com/thongthinthai | |
https://twitter.com/thongthinthai | |||
ช่องทางแสดงความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะ เช่น e-Mail, Web
board, Blog เป็นต้น |
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน และติดตามสถานะเรื่องร้องเรียน |
ศูนย์ดำรงธรรมท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/justice/justice.jsp | |
2.4 แบบสำรวจออนไลน์ (Online Survey) |
การสำรวจความพึงพอใจการใช้บริการเว็บไซต์ |
แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
https://docs.google.com/forms/d/e/ |
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชน (Online Poll) |
แบบสอบถามความต้องการและข้อเสนอแนะการใช้งานระบบสารสนเทศกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น |
http://www.dla.go.th/pub/survey59.jsp | |
การออกเสียงลงคะแนนต่าง ๆ (Online Voting) |
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นข้าราชการ
สถ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ร่างฯ
พรบ.ถอดถอนฯ |
http://www.dla.go.th/servlet/ | |
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ
สถ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ
ร่างระเบียบ มท. ว่าด้วยการจัดทำและประสานแผนพัฒนาของ อปท. พ.ศ … |
http://www.dla.go.th/servlet/ |
3. การให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Service) และเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้บริการ (100 คะแนน) | ประเด็น/รายการ | รายละเอียด | เอกสาร/หลักฐาน |
3.1 การลงทะเบียนออนไลน์ (Register Online) |
ส่วนที่เป็นแบบฟอร์มสำหรับบันทึกชื่อผู้ใช้บริการและรหัสผ่านก่อนเข้าใจงานระบบ
(Login Form) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน |
ลงทะเบียน สำหรับให้ อปท. ลงทะเบียนเพื่อฝากข่าวจัดซื้อจัดจ้าง รับสมัครงาน ข่าวบริหารงานบุคคลและข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ ผ่านเว็บไซต์ |
http://www.dla.go.th/register |
---|---|---|---|
ระบบตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน
และสามารถแจ้งเตือนกรณีที่ชื่อผู้ใช้หรือ รหัสผ่านไม่ถูกต้อง (Check
user name/password) |
การตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน และสามารถแจ้งเตือนกรณีที่ชื่อผู้ใช้หรือ รหัสผ่านไม่ถูกต้อง (Check user name/password) |
http://www.dla.go.th/register | |
ระบบจัดการกรณีลืมรหัสผ่าน กรณีที่ผู้ใช้ลืมรหัสผ่าน
ระบบสามารถดำเนินการส่งรหัสผ่านให้ใหม่ได้ |
การจัดการกรณีลืมรหัสผ่าน | http://www.dla.go.th/register | |
3.2 e-Forms / Online Forms |
ส่วนที่ให้บริการบันทึกข้อมูลลงในแบบฟอร์มต่างๆ
บนหน้าเว็บไซต์ โดยไม่ต้อง Download เอกสาร และสามารถพิมพ์เอกสาร
หรือบันทึกข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ |
ระบบ Electronic Report |
http://ereport.dla.go.th |
http://www.dla.go.th | |||
3.3 ระบบให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) |
ระบบให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามภารกิจของหน่วยงาน |
โครงการศูนย์บริการร่วมข้อมูลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
http://eservice.dla.go.th/ |
3.4 การให้บริการเฉพาะบุคคล (Personalized
e-Service) ในลักษณะที่ผู้ใช้บริการสามารถกำหนด
รูปแบบส่วนตัวในการใช้บริการเว็บไซต์ได้ |
มีบริการส่งข้อมูลให้ผู้ใช้บริการเป็นรายบุคคลสำหรับผู้ลงทะเบียน |
||
ผู้ใช้บริการสามารถกำหนดรูปแบบข้อมูลที่ต้องการ
และจัดอันดับเนื้อหาที่สนใจได้ |
4. คุณลักษณะของเว็บไซต์ภาครัฐที่ควรมี (Recommended Features) | ประเด็น/รายการ | รายละเอียด | เอกสาร/หลักฐาน |
4.1 การแสดงผล |
มีการแสดงผลอย่างน้อย 2 ภาษา คือภาษาไทย
และภาษาอังกฤษ |
http://www.dla.go.th/index.jsp | |
---|---|---|---|
http://www.dla.go.th/en/index.jsp | |||
สามารถเพิ่มหรือลดขนาดตัวอักษรได้ |
สามารถเพิ่มหรือลดขนาดตัวอักษรได้ |
http://www.dla.go.th/index.jsp | |
4.2 การนำเสนอข้อมูล |
มีการใช้งาน Really Simple Syndication (RSS)
เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน |
สามารถให้บริการ Feed ข่าวผู้บริหาร สถ. ได้ |
https://validator.w3.org |
สามารถให้บริการ Feed หนังสือราชการ สถ. ได้ | http://www.dla.go.th/servlet | ||
มีการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของเสียงและวีดีโอ |
มีการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของเสียงและวีดีโอ |
http://www.dla.go.th/video2015.jsp | |
4.3 เครื่องมือสนับสนุนการใช้งาน |
มีระบบ Navigation ที่ชัดเจน ง่ายต่อการเข้าใจ |
มีระบบ Navigation ที่ชัดเจน ง่ายต่อการเข้าใจ |
http://www.dla.go.th/index.jsp |
มีเครื่องมือแนะนำในการใช้งาน (Help) ได้แก่ Tool tips,
Pop-up, Help เป็นต้น |
มีเครื่องมือแนะนำในการใช้งาน (Help) ในหน้าแรก www.dla.go.th
|
http://www.dla.go.th/index.jsp | |
มีคำแนะนำเว็บไซต์ หรือคำอธิบาย Contenent ต่างๆ ของเว็บไซต์
เพื่อแนะนำการใช้งานเว็บไซต์แก่ประชาชน |
มีคำอธิบาย Contenent ต่างๆ ของเว็บไซต์
เพื่อแนะนำการใช้งานเว็บไซต์แก่ประชาชน |
http://www.dla.go.th/index.jsp | |
4.4 เครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Web
Analytic) |
มีเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูล
การเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ใช้บริการ เช่น จำนวนครั้ง จำนวนหน้า
ความสนใจ ระยะเวลา เป็นต้น ทั้งนี้
เพื่อให้หน่วยงานมีข้อมูลในการวิเคราะห์พฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์
(Web Behavior) |
การเก็บข้อมูลจำนวนครั้งผู้เข้าชมในหน้าต่างๆ |
http://government.truehits.net |
4.5 ทุกๆ หน้ามีการแสดงข้อมูลต่าง
ๆในส่วนล่างของเว็บไซต์ (Page Footer) |
เมนูหลักในรูปแบบข้อความ |
http://www.dla.go.th/index.jsp | |
ข้อมูลติดต่อหน่วยงาน ได้แก่ ชื่อและที่อยู่หมายเลขโทรศัพท์
หมายเลขโทรสาร และที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
|||
เส้นเชื่อมกลับไปยังหน้าหลักของเว็บไซต์ |
|||
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright) |
http://www.dla.go.th/index.jsp | ||
การปฏิเสธความรับผิดชอบ (Disclaimer) |
|||
การประกาศนโยบาย ประกอบด้วย |
http://www.dla.go.th/policy.pdf | ||
นโยบายเว็บไซต์ (Website Policy) |
|||
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) |
|||
นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ (Website Security
Policy)) |
5. Web Accessibility (100 คะแนน) | เว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Web Accessibility) ตามข้อกำหนดของ W3C | เป็นเว็บไซต์ทีทุกคนเข้าถึงได้ (Web Accessibility) ใน ระดับ เอ (A) | เอกสาร/หลักฐาน |
5.1 ให้ผู้ใช้รับรู้ได้ (Perceivable) |
กรณีที่มีเนื้อหาที่ไม่เป็นข้อความ |
เนื้อหาที่ไม่เป็นข้อความ |
http://www.tawdis.net/ |
---|---|---|---|
กรณีที่มีเนื้อหาที่เป็นสื่อฐานเวลา |
สื่อเฉพาะเสียงและสื่อเฉพาะภาพเคลื่อนไหว (ที่บันทึกล่วงหน้า) |
||
คำบรรยายแทนเสียง (ที่บันทึกล่วงหน้า) |
|||
การบรรยายด้วยเสียงหรือสื่อทางเลือก (ที่บันทึกล่วงหน้า) |
|||
การสร้างเนื้อหาที่มีการนำเสนอต่างรูปแบบกัน |
ข้อมูล และความสัมพันธ์ |
||
การจัดเรียงลำดับของเนื้อหา |
|||
กรณีที่เนื้อหาเป็นค่าที่แสดงคุณสมบัติทางการรับรู้ |
|||
ผู้ใช้สามารถแยกแยะเนื้อหาได้ |
การใช้สี |
||
การควบคุมเสียง |
|||
5.2 ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ |
ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลด้วยแผงแป้นอักขระได้ |
แผงแป้นอักขระ |
|
ให้เวลาผู้ใช้ในการอ่านอย่างเพียงพอ |
ไม่จำกัดทางเลือกของผู้ใช้แผงแป้นอักขระ |
||
ให้เวลาผู้ใช้ในการอ่านอย่างเพียงพอ |
การปรับเปลี่ยนการตั้งเวลา |
||
การสั่งพัก หยุด ซ่อน |
|||
บุคคลที่มีอาการไวต่อการกระตุ้นทางแสง |
แสงวาบสามครั้ง หรือให้ต่ำกว่าระดับอันตราย |
||
แสงวาบสามครั้ง | |||
นำทางได้ (navigable) |
การข้ามบล็อกเนื้อหา (bypass block of content) |
||
การตั้งชื่อหน้าเว็บ | |||
ลำดับจุดสนใจ (focus order) | |||
จุดประสงค์ของการเชื่อมโยง (ในบริบท) | |||
5.3 ให้ผู้ใช้เข้าใจได้ (Understandable) |
อ่านได้ |
ภาษาของข้อความในหน้าเว็บ |
|
คาดเดาได้ |
ขณะที่เป็นจุดสนใจ |
||
ขณะที่นำเข้าข้อมูล |
|||
ความช่วยเหลือในการนำเข้าข้อมูล |
การระบุข้อผิดพลาด |
||
ป้ายชื่อหรือค่าแนะนำวิธีการใช้ | |||
5.4 ให้เนื้อหาแกร่ง
เพื่อรองรับเทคโนโลยีที่หลากหลาย (Robust) |
ความเข้ากันได้ |
การวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหา |
|
ชื่อ บทบาท ค่าของลักษณะประจำ |
1. หมวด Web Accessibility เว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ในระดับ เอ (A) จะให้คะแนนตามข้อกำหนดย่อย (26 ข้อ) โดยหากได้คะแนนเต็ม (100 คะแนน) จึงจะถือว่าอยู่ในระดับเอ (A) ตามข้อกำหนดสากลของ W3C แต่หากได้ระดับคะแนนไม่ถึง 100 คะแนน จะถือว่าอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อให้อยู่ในระดับเอ (A) ตามมาตรฐานสากลและเป็นคะแนนดิบในหมวด Web Accessibility เพื่อนำไปรวมคะแนนกับหมวดอื่นๆ ต่อไป
2. คะแนนเฉลี่ยทั้ง 5 หมวดคือ 100 คะแนน จากคะแนนดิบ 500 คะแนน