ข่าวผู้บริหาร



สถ. เสริมศักยภาพทีมประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ
 


วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 5501 อาคาร 5 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดอบรมและมอบนโยบายการประเมินประสิทธิภาพขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ในการอบรมสัมมนาชี้แจงการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2567 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดและมอบนโยบายการประเมินประสิทธิภาพขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ท้องถิ่นจังหวัด ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด 76 จังหวัด ทีมประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 560 ทีม จำนวน 2,118 คน และผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.)
 


อธิบดี สถ. กล่าวว่า "กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ดำเนินการยกระดับการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment: LPA) ให้เป็นมาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และหน่วยงานภาคีเครือข่าย 5 หน่วยงาน ซึ่งในช่วงแรก มีการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 การบริหารจัดการ ด้านที่ 2 การบริหารงานบุคคลและกิจการสภา ด้านที่ 3 การบริหารงานการเงินและการคลัง ด้านที่ 4 การบริการสาธารณะ และพัฒนาเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเพิ่มเติม ด้านที่ 5 ธรรมาภิบาล รวมเป็นทั้งหมด 5 ด้าน ปัจจุบันผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้กำหนดไว้ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2566 - 2580) ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ประเด็นที่ 20 การบริการประชาชนและประสิทธิภาพภาครัฐ ซึ่งได้กำหนดเป้าหมาย 'องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีสมรรถนะและสร้างความทันสมัยในการจัดบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะให้กับประชาชน' โดยกำหนดตัวชี้วัด การประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาพรวมและกำหนดค่าเป้าหมายไว้ 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พ.ศ. 2566 - 2570 ร้อยละ 90 ระยะที่ 2 พ.ศ. 2571 - 2575 ร้อยละ 95 และระยะที่ 3 พ.ศ. 2576 - 2580 ร้อยละ 95 ซึ่งปัจจุบันในปี พ.ศ. 2566 ผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเฉลี่ยในภาพรวม อยู่ที่ร้อยละ 85.98
 


ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ให้ความสำคัญกับการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปี พ.ศ. 2566 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลการประเมินฯ ต่ำกว่าเกณฑ์ (น้อยกว่าร้อยละ 70) ส่วนใหญ่ เป็นด้านที่ 3 การบริหารงานการเงินและการคลัง ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและผู้รับผิดชอบของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ตรวจสอบ วิเคราะห์ถึงสาเหตุ ประเด็นปัญหา ข้อขัดข้องในการดำเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยสนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือ ผลักดันและยกระดับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานดีขึ้น"
 


อธิบดี สถ. กล่าวเพิ่มเติมว่า "ผมขอฝากทีมประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะสำนักงานส่งเสริม การปกครองท้องถิ่นจังหวัด ซึ่งเป็นกำลังหลักสำคัญ ในการถ่ายทอดเป้าหมายการขับเคลื่อนตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติดังกล่าว ที่ต้องร่วมขับเคลื่อนเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและค่าเป้าหมายตัวชี้วัดที่กำหนด ซึ่งในระยะที่ 1 พ.ศ. 2566 - 2570 คะแนนเฉลี่ยผลการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาพรวม ให้ถึงร้อยละ 90 และขอให้ทีมประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอด สื่อสาร ทำความเข้าใจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมรับการประเมิน เอกสาร หลักฐาน ประกอบการประเมินให้ครบถ้วน ถูกต้อง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการประเมิน ซึ่งในปัจจุบันได้มีการตรวจประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบผสมผสาน โดยพัฒนาระบบสารสนเทศในการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับการตรวจประเมินของทีมประเมินโดยการลงพื้นที่ ซึ่งช่วยให้มีความสะดวก รวดเร็วในการปฏิบัติงานมากขึ้น
 


ในปี พ.ศ. 2567 ได้มอบนโยบายให้มีการยกระดับประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีการเพิ่มเติมการประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง (High - Potentiated Local Assessment: HPA) โดยนำผลคะแนนการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment: LPA) มาผนวกรวมกัน และจัดลำดับผลการประเมินซึ่งมี 4 ระดับ ได้แก่ ระดับดีเด่น (Platinum) ระดับดีมาก (Gold) ระดับดี (Silver) ระดับพอใช้ (Bronze) และมีการแบ่งกลุ่มเพื่อให้โล่รางวัลและเกียรติบัตร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง โดยในปีต่อ ๆ ไป อาจพัฒนาให้มีรางวัลที่เป็นงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ การประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง (High - Potentiated Local Assessment: HPA) สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบันและสะท้อนถึงภารกิจสำคัญที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นงานสำคัญ และต้องบูรณาการหลายภาคส่วน อาทิ เรื่องสิ่งแวดล้อม การป้องกันและควบคุมไฟป่า การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 การช่วยเหลือประชาชน การยกระดับประสิทธิภาพภาครัฐ"
 


"ผมขอขอบคุณผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย 5 หน่วยงาน ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมเป็นวิทยากรในวันนี้ รวมถึงผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ท้องถิ่นจังหวัด ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ทีมประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และขอฝากสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ต้องมีจิตใจที่รุกรบในการทำงาน และให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้บริหาร และข้าราชการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการพัฒนาและปฏิบัติงานในการให้บริการสาธารณะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" อธิบดี สถ. กล่าวทิ้งท้าย
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 204