ข่าวผู้บริหาร



การประชุมหารือข้อราชการ สถ. รายสัปดาห์ (DLA Morning Brief)
 


วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.00 น. ณ อาคารสุวัทนา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการ สถ. รายสัปดาห์ (DLA Morning Brief) พร้อมด้วย นายเอกวิทย์ มีเพียร นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี นายสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดี สถ. และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม
 


โดยในที่ประชุมมีการหารือในประเด็นสำคัญๆ ดังนี้ 1) ผลการดำเนินงานการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของ สถ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 อธิบดี สถ. ได้อนุมัติตัวชี้วัด OIT จำนวน 35 ตัวชี้วัด เข้าระบบ ITAS ของสำนักงาน ป.ป.ช. ในเดือนพฤษภาคม สำนักงาน ป.ป.ช. ตรวจประเมินแบบวัด OIT และประกาศผลคะแนนรอบแรกในเดือนมิถุนายน และให้หน่วยงานชี้แจงเพิ่มเติมในกรณีตัวชี้วัด OIT ตัวใดตัวหนึ่งไม่ผ่านเกณฑ์ และในเดือนสิงหาคมจะมีการประกาศผล ITA ทั่วประเทศ
 


2) การดำเนินงานการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเทศบาลหรือ อบต. (นายก/ปลัด อบจ. เทศบาล อบต. เมืองพัทยา) มีอำนาจปฏิบัติงานเพิ่มเติมด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าคุ้มครองที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้ อปท. เรื่องการกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่และอำนาจของ อปท. ด้านการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน ให้ อปท. มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือความเดือดร้อนต่อประชาชน และให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงานและมีส่วนร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
 


3) การดำเนินงานการป้องกันไฟป่าของ อปท. ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเทศบาล หรือ อบต. (นายก/ปลัด เทศบาล อบต.) มีหน้าที่และอำนาจเพิ่มเติมในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่าภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. เรื่องการกำหนดกิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นที่เป็นหน้าที่และอำนาจของ อปท. ด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า ให้ อปท. มีหน้าที่ในการช่วยเหลือ สนับสนุน ประสานงานและร่วมดำเนินการกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพืชพันธุ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ภายในเขตความรับผิดชอบของ อปท. ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับแผนบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติและกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
 


4) การพัฒนาฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่จังหวัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มีจังหวัดรายงานการพัฒนาฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่จังหวัด ครบ 76 จังหวัด โดย อปท. ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมจิตอาสา อาทิ วัด โรงเรียน ดำเนินการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สะอาด สวยงามอยู่เสมอ และจังหวัดดำเนินการจัดนิทรรศการแล้ว 31 จังหวัด และจัดทำวีดิทัศน์แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แล้ว 37 จังหวัด ทั้งนี้ สถ. ได้มีหนังสือถึงจังหวัดเพื่อแจ้งแบบป้ายโครงการฯ และประมาณการราคา โดยขอให้พิจารณานำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่
 


5) โครงการ 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติฯ สถ. ได้จัดทำ/ปรับปรุง/แก้ไขรายละเอียดโครงการฯ ให้เป็นไปตามมติของคณะทำงานด้านบูรณาการแผนงานและโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ กระทรวงมหาดไทย และคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้โครงการ 1 อปท. 1 สวนสมุนไพรเฉลิมพระเกียรติฯ เข้าร่วมเป็นโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ สำหรับบันทึกลงในหนังสือ "จดหมายเหตุพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567" และได้นำโครงการฯ บรรจุในการประเมินต่างๆ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ พร้อมจัดทำคู่มือการขับเคลื่อนโครงการฯ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับการดำเนินการในแต่ละระดับ ตั้งแต่การดำเนินการในระดับประเทศ จังหวัด และ อปท.
 


6) โครงการจักรยานขาไถ เฉลิมพระเกียรติฯ สถ. ขอความร่วมมือจังหวัดส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรม ให้ อปท. แจ้งสถานศึกษาระดับปฐมวัยในสังกัด (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัย) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยและปลูกฝังความมีน้ำใจนักกีฬาผ่าน 5 กิจกรรม ได้แก่ 1. กิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike ในแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม 2. การจัดแข่งขันจักรยานขาไถ Balance Bike 3. กิจกรรมปลูกฝังวินัยจราจร 4. การจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ เช่น จักรยานขาไถ หมวกนิรภัย สนับเข่า สนับข้อศอก 5. การสร้างสนาม/ลานจักรยานขาไถ Balance Bike ทั้งนี้ แจ้ง อปท. รายงานผลการจัดกิจกรรมให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนกรกฎาคม 2567
 


7) กิจกรรมเดิน - วิ่ง ธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติฯ มีกรอบระยะเวลาการจัดกิจกรรมดังนี้ ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 พิธีมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ ให้จังหวัดต้นทางของแต่ละสายจำนวน 10 จังหวัด วันที่ 1 มิถุนายน 2567 จังหวัดต้นทางของแต่ละสาย (10 จังหวัด) จัดกิจกรรม ณ อำเภอที่อยู่ชายแดนของจังหวัด ในห้วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2567 ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมเดิน - วิ่ง ธงตราสัญลักษณ์ฯ ตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด และในวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 พิธีรับธงตราสัญลักษณ์ฯ จากจังหวัดปลายทางจำนวน 7 จังหวัด ขอให้จังหวัดแจ้ง อปท. เตรียมความพร้อม รวมทั้งสนับสนุนด้านงบประมาณ การจัดสถานที่ และด้านอื่นๆ ในการจัดกิจกรรมฯ ตามความเหมาะสม
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 141