ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี
 


วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. - พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ผู้อำนวยการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการนี้ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ร่วมลงพื้นที่ โดยมีนายสรศักดิ์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง รายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี มีประเด็นสำคัญ ดังนี้
 


1) โครงการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้ดำเนินการขุดวางท่อ HDPE ทั้งหมด 70% คงเหลือ 30% ปัจจุบันดำเนินการขุดวางท่อถึงบริเวณโรงพยาบาลเกาะสีชัง คาดว่าจะขุดวางท่อแล้วเสร็จภายใน เดือนพฤษภาคม 2567 โดยจะมีการทดสอบน้ำและดำเนินการติดตั้งมิเตอร์ จำนวน 400 ชุด ให้กับประชาชนชาวเกาะสีชังต่อไป 2) การจัดการขยะ โดยบนเกาะมีขยะวันละประมาณ 5 - 8 ตัน ได้มีระบบการเผาขยะบนเกาะสีชัง ซึ่งในปัจจุบันเตาเผาขยะที่เกาะสีชังมี 4 เตา แต่สามารถเผาได้เพียง 2 เตา ทำให้มีขยะตกค้างเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงได้ของบประมาณไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะใช้งบประมาณ ประมาณกว่า 20 ล้านบาทเพื่อจะก่อสร้างเตาเผาขยะ นำมาเผาขยะที่ตกค้างประมาณ 7 - 8 หมื่นตัน ให้หมดออกไปก่อน ส่วนขยะใหม่ก็จะมีการคัดแยกขยะ ทำธนาคารขยะ ซึ่งก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องขยะ น้ำประปา และไฟฟ้า ให้กับชาวอำเภอเกาะสีชังไปได้
 


3) ระบบไฟฟ้า เนื่องจากถูกสมอเรือเกี่ยวขาด ต้องใช้ระยะเวลาการซ่อมแซม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ได้อนุมัติงบประมาณในการวางท่อใหม่ ให้ลึกลงไปใต้พื้นดิน 7 เมตรในทะเล เพื่อป้องกันการถูกสมอเรือเกี่ยวขาด ซึ่งใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท และจะเร่งดำเนินการภายในปีนี้ ซึ่งบนเกาะได้มีระบบโซล่าฟาร์มอีก 1 แห่ง ไว้เป็นแหล่งพลังงานสำรอง ส่วนในเกาะขามใหญ่ก็จะมีการวางระบบโซลาฟาร์มอีก 1 แห่ง รวมทั้งแหล่งน้ำประปาด้วย 4) โครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำ การก่อสร้างธนาคารน้ำบริเวณบ่อน้ำก๊อกแก๊ก หมู่ที่ 3 ชุมชนบ้านท่าวัง ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะมีการลงนามในสัญญาจ้างได้ก็ต่อเมื่อได้รับหนังสือแจ้งจัดสรรงบประมาณจาก จังหวัดชลบุรี
 


5) โครงการทำฝายต้อนน้ำบริเวณภูเขาเหนืออ่างเก็บน้ำเกาะสีชัง โดยเทศบาลตำบลเกาะสีชังได้นำเรื่องเข้าประชาคม เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 และได้บรรจุเข้าแผนพัฒนาเกาะสีชัง ทางเทศบาลตำบลเกาะสีชังจะขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ ต่อสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 6) โครงการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียขนาดเล็ก โดยเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ได้พิจารณาใช้พื้นที่ว่างบริเวณทิศตะวันออกของศูนย์กำจัดขยะเทศบาลตำบลเกาะสีชัง และได้ขออนุญาตใช้ประโยชน์ในพื้นที่บริเวณที่ดินแปลงหมายเลขที่ 3 ตำบลเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เพื่อติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียขนาดเล็ก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 


7) โครงการศูนย์พักพิงสุนัข - แมวจรจัด หมู่ที่ 3 ชุมชนบ้านท่าวัง ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เทศบาลตำบลเกาะสีชัง ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการฯ และส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามความคืบหน้า เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากสุนัขและแมวจรจัดให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว 8) โครงการก่อสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ของอ่าวอัษฎางค์ (หาดถ้ำพัง) หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้ดำเนินการแล้วประมาณ 80%
 


9) โครงการพัฒนาอ่าวจ๊อกค๊อกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะสีชัง ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมืองได้บรรจุในแผนงบประมาณประจำปี 2567 เรียบร้อยแล้ว หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมรับฟังความก้าวหน้าการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง คณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการ จำนวน 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ศูนย์กำจัดขยะเทศบาลตำบลเกาะสีชัง และจุดที่ 2 บริเวณอ่างเก็บน้ำเทศบาลตำบลเกาะสีชัง หมู่ที่ 6 สวนสาธารณะหลังอ่างเก็บน้ำ
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 71