ข่าวผู้บริหาร



รองอธิบดี สถ. ลงพื้นที่ อบต.ไร่โคก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เยี่ยมชมการบริหารจัดการระบบน้ำประปาสะอาดดื่มได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 


วันที่ 30 เมษายน 2567 - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดี สถ. ลงพื้นที่เยี่ยมชมการบริหารจัดการระบบน้ำประปาสะอาดดื่มได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ อบต.ไร่โคก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เพื่อรับฟังข้อมูลการบริหารจัดการระบบประปา รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายผลความสำเร็จการดำเนินการดังกล่าวให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบประปาที่มีคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในประเด็น "น้ำสะอาดฟรี ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน"
 


โอกาสนี้ รองอธิบดี สถ. ลงพื้นที่เยี่ยมชมระบบผลิตประปา อบต.ไร่โคก ณ หมู่ที่ 2 บ้านกรวย และการผลิตน้ำดื่มวิสาหกิจชุมชนกองทุนหมู่บ้าน ณ โรงผลิตน้ำดื่ม หมู่ที่ 3 บ้านนาน้ำพุ ซึ่ง อบต.ไร่โคก ได้รับการรับรองคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ ตามประกาศกรมอนามัย เรื่อง เกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้ กรมอนามัย พ.ศ. 2563 (ประปาที่มีการควบคุมคุณภาพตั้งแต่ระบบผลิตจนถึงบ้านผู้ใช้น้ำ โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด 21 พารามิเตอร์)
 


รองอธิบดี สถ. กล่าวชื่นชม อบต.ไร่โคก ที่สามารถบริหารจัดการระบบประปาสะอาดดื่มได้ ซึ่งเกิดประโยชน์กับประชาชนในท้องถิ่น และเป็นต้นแบบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นใช้เป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยต่อไ นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ดำเนินการพัฒนาขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านทักษะในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้าน จัดการน้ำให้ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลความสำเร็จขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริการจัดการน้ำประปาดื่มได้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงน้ำประปาสะอาดที่มีมาตรฐาน
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 97