ข่าวผู้บริหาร



การประชุมหารือข้อราชการ สถ. รายสัปดาห์ (DLA Morning Brief)
 


วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการ สถ. รายสัปดาห์ (DLA Morning Brief) พร้อมด้วย นายสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดี สถ. และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม
 


โดยในที่ประชุมมีการหารือในประเด็นสำคัญๆ ดังนี้ 1) Timeline และกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 และบทบาทหน้าที่ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งสืบเนื่องจากอายุของสมาชิกวุฒิสภาจะสิ้นสุดลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 จึงต้องดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 107 วรรคห้า ซึ่งกำหนดให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา และภายในห้าวันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดวันเริ่มดำเนินการเพื่อเลือกไม่ช้ากว่า 30 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมีผลใช้บังคับ โดยกองการเลือกตั้งท้องถิ่นได้จัดทำ Infographic Timeline การเลือกสมาชิกวุฒิสภา และกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และจัดทำร่างแผนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและระเบียบท้องถิ่น ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองการเลือกตั้งท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่กองการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ร่วมหารือกับผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สป.มท. และผู้แทนกรมการปกครอง เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ทั้งนี้ กองการเลือกตั้งท้องถิ่นจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยรับข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นรายวันเมื่อมีการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20 - 24 พฤษภาคม 2567 และภายใน 5 วันนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลารับสมัคร (25 - 29 พฤษภาคม 2567) และรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบภายในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567
 


2) การดำเนินการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกตำแหน่งสายงานผู้บริหารเพื่อให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดที่ดำเนินการสรรหาตำแหน่งสายงานผู้บริหารให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นในรอบวันเสาร์สุดท้ายของเดือนเมษายน มีจำนวน 4 จังหวัด จังหวัดที่ไม่พร้อมดำเนินการรอบเดือนเมษายน มีจำนวน 56 จังหวัด จังหวัดที่จะดำเนินการในรอบเดือนตุลาคม มีจำนวน 17 จังหวัด ทั้งนี้ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. ในการประชุมครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 มีมติให้คณะอนุกรรมการสรรหาข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหารไปประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการสรรหาแล้วเสนอให้ ก.กลาง พิจารณา ต่อไป
 


3) การประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ?จังหวัดสะอาด? ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ?จังหวัดสะอาด? ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ รวบรวมผลการดำเนินงานของจังหวัด รวมทั้งประชุมกรรมการกลั่นกรองผลงานของจังหวัด เดือนเมษายน 2567 เป็นการประชุมกรรมการการประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ?จังหวัดสะอาด? ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อพิจารณาผลการประเมินกลั่นกรองผลงาน เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2567 เป็นการลงพื้นที่ เดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2567 เป็นการประชุมกรรมการเพื่อพิจารณาผลและประกาศผลการประกวด และจะมีพิธีมอบรางวัลในเดือนกันยายน 2567 และ 4) ร่าง พ.ร.บ. งบฯ ปี 2568 โดยขอให้ทุกสำนัก/กอง เตรียมความพร้อมในการตอบข้อซักถามของกรรมาธิการ
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 118