ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. เน้นย้ำท้องถิ่นจังหวัดทั่วประเทศขับเคลื่อนงานกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อความผาสุกของพี่น้องประชาชน
 


วันที่ 22 เมษายน 2567 ณ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประจำเดือนเมษายน 2567 พร้อมด้วยนายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดี สถ. ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในส่วนกลาง และท้องถิ่นจังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม โดยก่อนเริ่มการประชุม ได้รับเมตตาจากพระประสงค์ ปริปุณฺโณ แสดงพระธรรมเทศนาแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เป็นเครื่องประดับสติปัญญา จากนั้น อธิบดี สถ. และผู้เข้าร่วมประชุมร่วมถวายสังฆทาน กรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี
 


อธิบดี สถ. กล่าวว่า "ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทาง ท้องถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ และบุคลากรของ สถจ.เพชรบูรณ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ อปท. ทุกแห่งที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ผมเชื่อว่าการลงพื้นที่ไปทำกิจกรรม หรือการลงมือปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นการได้พบปะกันแล้ว ก็ยังได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และได้รับรู้ปัญหาจากเจ้าของพื้นที่ พร้อมได้เรียนรู้วัฒนธรรมประจำถิ่น และขอแสดงความยินดีกับข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 ในปีนี้ สถ. มีผู้เข้ารับมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติ จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางประอรรัตน์ กาญจน์ธนภัทร ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน และนายเศรษฐพงษ์ แหล่งสท้าน นิติกรชำนาญการพิเศษ สังกัดกองการเจ้าหน้าที่ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ"
 


"สถ. ได้จัดพิธีพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เพื่อมอบให้แก่จังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โรงเรียนในสังกัด อปท. ระดับขั้นพื้นฐาน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด อปท. เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ขอให้ทุกจังหวัดจัดพิธีฯ เพื่อมอบให้แก่หน่วยงานราชการประจำจังหวัด และขอให้ตรวจสอบการนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปประดิษฐาน พร้อมทั้งให้รายงานผลการดำเนินงานให้ สถ. ทราบด้วย ขอขอบคุณจังหวัดที่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีประกาศสำนักงาน ป.ป.ช. เกี่ยวกับปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) โดยจะต้องนำข้อมูลเข้าระบบภายในวันที่ 30 เมษายน 2567 ขอให้ร่วมกันดำเนินการตามกำหนดเวลาเพื่อให้ผล ITA ของ สถ. บรรลุผลจามเป้าหมายที่วางไว้" อธิบดี สถ. กล่าวเพิ่มเติม
 


อธิบดี สถ. ขอความร่วมมือท้องถิ่นจังหวัดทั่วประเทศขับเคลื่อนงานตามภารกิจสำคัญ ดังนี้ 1) การดำเนินการฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ขอฝากให้ สถจ. ร่วมกับ อปท. ดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนา ฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้สวยงามสมพระเกียรติ สำหรับจังหวัดที่ยังไม่ได้ดำเนินการจัดนิทรรศการและวีดิทัศน์แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567
 


2) การถอดบทเรียนการขับเคลื่อนธนาคารขยะของ อปท. จากที่เราได้มีการประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะครบทุก อปท. 100% ขอให้ทุกจังหวัดให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนโครงการฯ อย่างต่อเนื่องและจัดสวัสดิการที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่
 


3) การเตรียมการทวนสอบโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อนของ อปท. รอบที่ 3 (76 จังหวัด) ซึ่งจะเป็นข้อมูลการรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจก 6 เดือน (เมษายน ? กันยายน 2566) จะมีการสุ่มตรวจครัวเรือนเพื่อทวนสอบโครงการ โดยขอให้ทุกจังหวัดแจ้ง อปท. เตรียมรับการทวนสอบจากผู้ประเมินภายนอก (VVB) ภายในห้วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2567
 


4) ปัญหาหมอกควันไฟป่า และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหาร มท. ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สถ. ขอความร่วมมือจังหวัดแจ้ง อปท. พิจารณาบรรจุกิจกรรม/โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในแผนพัฒนาท้องถิ่น ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุม พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับจังหวัดและอำเภอ ตลอดจนภาคีเครือข่าย
 


5) การเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของสถานศึกษาสังกัด อปท. ขอความร่วมมือ อปท. และสถานศึกษาในสังกัดดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาและบริเวณโดยรอบให้มีความสะอาดและปลอดภัย พร้อมเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ตามมาตรการ ขอให้จังหวัดสื่อสารทำความเข้าใจกับโรงเรียนในสังกัด เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดภาคเรียน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีความเสี่ยงในด้านค่าฝุ่นละอองสูง
 


6) การเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และจริยธรรมศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด อปท. ปีการศึกษา 2567 ขอความร่วมมือจังหวัดเน้นย้ำ สื่อสารสร้างความเข้าใจเพื่อให้ อปท. และสถานศึกษาในสังกัดเห็นความสำคัญ และดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงมหาดไทย พร้อมแจ้ง อปท. ให้รายงานผลการดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนและฟื้นฟูการเรียนประวัติศาสตร์ฯ
 


7) การบริหารจัดการสถานีขนส่งผู้โดยสารของ อปท. ขอให้จังหวัดแจ้ง อปท. ในพื้นที่ที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีขนส่งผู้โดยสารจากกรมการขนส่งทางบกรับทราบผลการประเมินเพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ กรณีสถานีขนส่งจำนวน 14 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เพื่อหาแนวทาง แก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ปัญหาจากการบริหารจัดการกิจการ บุคลากร และงบประมาณ ซึ่ง สถ. จะนำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารแผนการกระจายอำนาจฯ ก็ขอฝากให้ทั้ง 14 แห่ง ให้ความร่วมมือในการส่งเสริม อปท. ให้มีการบริหารจัดการสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ ให้มีประสิทธิภาพ ติดตามกานดำเนินงาน พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินการให้ สถ. ทราบด้วย
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 83