ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. ร่วมคณะ มท.1 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่
 


วันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. ณ กองพลทหารราบที่ 7 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ร่วมลงพื้นที่ โอกาสนี้ นายอนุทินฯ ได้มอบสิ่งของและพบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการควบคุมไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ ชุดสิงห์ไฟ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ชุดเสือไฟ กรมป่าไม้ ชุดเหยี่ยวไฟ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และชุดปฏิบัติการลาดตระเวนและดับไฟป่า กองทัพภาค 3 จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปข้อมูลสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
 


นายอนุทินฯ กล่าวมอบแนวทางการดำเนินงานว่า "เราต่อสู้กับปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) มาโดยตลอด บางปัญหาก็ควบคุมได้ บางปัญหาก็เกินความสามารถที่เราควบคุม เพราะเป็นภัยธรรมชาติ แม้ว่าเราจะเอาชนะธรรมชาติไม่ได้ แต่เราก็หาวิธีการอยู่รอดได้ ทั้งนี้ จากหลายสาเหตุตามที่เราได้ทราบมา รวมถึงสถานการณ์ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ในเรื่องนี้ทางรัฐบาลได้ดำเนินการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง และขอให้มั่นใจว่าเราจะไม่มีการเกรงใจพ่อค้าหรือนายทุนต่าง ๆ ที่แม้จะเป็นคนไทยแต่ไปสนับสนุนการปลูกพืชไร่ในประเทศเพื่อนบ้านแล้วให้เขาเผา แล้วฝุ่นละอองทั้งหลายก็ข้ามมาประเทศเรา เราจะไม่ลดลาวาศอกในเรื่องนี้"
 


นายอนุทินฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า "เรื่องสำคัญคือเรื่องการสื่อสาร เมื่อมีการกระจายข่าวสารในวงกว้าง ก็จะมีข้อสงสัย ข้อกังขา ขอย้ำว่า เราต้องอดทน เรามีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข มีหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ มีหน้าที่ป้องกันป่า ป้องกันไฟ เราเป็นผู้รับผิดชอบสถานการณ์ ไม่มีใครจะบริหารสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงได้ดีกว่าเรา และขอให้เราใช้หลัก What = บอกความจริงสื่อสารให้ประชาชนทราบเป็นรายวัน How = แจ้งประชาชนว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร (กระชับ ได้ใจความ และเข้าใจง่าย) และ When = สื่อสารว่าสถานการณ์เช่นนี้จะยังคงอยู่อีกนานเท่าไหร่ (ทั้งแก้ไขโดยธรรมชาติและการบริหารจัดการ) นอกจากนี้ ขอให้สัมมนา brain storming เพื่อระดมความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาด้วย" จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชุมมอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 43