ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. ร่วมประชุมแม่บ้านมหาดไทยสัญจรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 


เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ โรงแรมเทพนคร อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ - นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยสัญจร ครั้งที่ 4 พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โอกาสนี้ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) พร้อมด้วย นางชบาไพร ชุนถนอม ผู้อำนวยการกองคลัง และนางศิรภัสสร ศรีไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานกิจการพิเศษ ร่วมประชุม โดยมีการถ่ายทอดการประชุมผ่านระบบ Video Conference ไปยังที่ว่าการอำเภอทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 


โอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำผู้เข้าร่วมพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย แล้วถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และอัญเชิญพระราชดำรัสของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานแก่ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย คณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด ในโอกาสเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อน้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการขับเคลื่อนงานและการดำเนินชีวิตประจำวัน
 


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า "ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดบุรีรัมย์ ในการเป็นธุระอำนวยความสะดวกการจัดการประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยสัญจรในครั้งนี้ และขอขอบคุณทุกคนทุกฝ่ายที่มุ่งมั่นตั้งใจมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งการพบปะในวันนี้จะสำเร็จได้ต้องอาศัยเราทุกคนช่วยกันนำเอาสิ่งที่ดีไปปฏิบัติให้หนักกว่าเดิม ขอให้พวกเราทุกคนมุ่งมั่น 'ขับเคลื่อนงานแบบคนไม่ลืมหลัง' เพราะสังคมไทย คนมักจะถูกต่อว่าเสมอว่า ได้หน้าลืมหลัง ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นในเชิงระบบ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด นายอำเภอและคู่สมรส ต้องลุกขึ้นมาเป็นผู้นำ เป็น 'ผู้นำต้องทำก่อน' ลงพื้นที่โน้มตัวเข้าไปหาประชาชน ทำงานร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ด้วยการร่วมพูดคุย ร่วมคิด ร่วมทำ ทั้งมิติทางเศรษฐกิจ ที่อยู่อาศัย การศึกษา ปัญหายาเสพติด ปัญหาขโมยขโจร คนยุ่งเหยิงกับอบายมุข คนไม่มีวิธีการดูแลและพัฒนาครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่มีอาหารการกิน ไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค คนป่วย คนชราที่ไม่มีคนดูแล คนรุ่นใหม่หลงลืมรากเหง้าของประเทศชาติเพราะไม่ได้รับการถ่ายทอด ไม่ได้เรียนรู้เรื่องประเพณี วัฒนธรรมจากผู้ใหญ่ และไม่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพราะไม่มีตัวอย่างที่ดีที่จะสอนให้เด็กทำบุญทำทาน หรือแม้แต่คนหายใจไม่สะดวกจากปัญหา PM2.5 เพราะคนไม่ตระหนักถึงการมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่ช่วยกันสร้างป่าชุมชน (ป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง) บูรณาการงาน บูรณาการคน บูรณาการสรรพกำลัง เล็งเห็นความสำคัญของ Partnership ด้วยการเชิญชวนคนดีมีจิตอาสา มาพูดคุย มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้สึกสนิทสนมมักคุ้น ด้วยกระบวนการตามหลักการทรงงาน 4 ขั้นตอน คือ ร่วมพูดคุย ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมรับประโยชน์ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง"
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 115