ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. ร่วมประชุมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์
 


วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมนารายณ์บรรทมสินธุ์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ - นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ โอกาสนี้ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เข้าร่วมประชุม
 


โดยอธิบดี สถ. ได้นำเสนอต่อที่ประชุม ดังนี้ 1) การบริหารจัดการขยะมูลฝอย ส่งเสริมการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยการส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนมีการจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน เพื่อลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายได้ในการเก็บขน ในส่วนของขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ สนับสนุนให้คัดแยกขยะรีไซเคิล และรณรงค์สร้างความรับรู้ความเข้าใจและจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลไปขายเพื่อมีรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาไปสู่การจัดตั้งธนาคารขยะ ซึ่งในขณะนี้ สามารถดำเนินการได้สำเร็จครบถ้วนทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 100% ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 60 วัน และในวันที่ 5 เมษายนนี้ จะมีการจัดงานประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่างสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการ ท่านผู้บริหารท้องที่ท้องถิ่นที่ช่วยกันขับเคลื่อนจนโครงการสำเร็จลุล่วงด้วยดี เพื่อความต่อเนื่องของการดำเนินโครงการ ในระยะต่อไปจะมีการขยายผลโครงการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ก็ต้องขอความร่วมมือทุกท่านช่วยกันขับเคลื่อนโครงการนี้ต่อไป
 


2) การจัดทำซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่ง สถ. มีหนังสือแจ้งจังหวัดและ อปท. สนับสนุนการดำเนินการจัดทำซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนของการปรับรูปแบบซุ้ม โดยการประสานกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด เพื่อขอข้อมูลซุ้มที่มีอยู่เดิมพร้อมแจ้งให้ อปท. ที่รับผิดชอบประสานการปรับรูปแบบ และส่วนที่ อปท. มีความประสงค์จะจัดทำซุ้มขึ้นใหม่ ขอให้ สถจ. รวบรวมแผนงานเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ระดับจังหวัดพิจารณาตามความเหมาะสม และการดำเนินการก่อสร้าง ซ่อมแซม หรือปรับรูปแบบซุ้ม ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ มท. ว่าด้วยวิธีการงบประมาณของ อปท. พ.ศ. 2563 และระเบียบ มท. ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินของ อปท. พ.ศ. 2566 โดยขอให้ อปท. คำนึงถึงสถานะการเงินการคลังเป็นสำคัญ เกิดการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า และมีความสวยงาม สมพระเกียรติ
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 55