พระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 กำหนดให้มีการออกกฎหมายลำดับรอง และกระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับขนาดความหนาแน่นในการจราจร รายได้ และขีดความสามารถในการใช้บังคับให้เป็นไปตามกฎหมายที่จะบังคับแก่เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถในที่จอดรถ ค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องมือบังคับไม่ให้เคลื่อนย้ายรถค่าเคลื่อนย้ายรถ และค่าดูแลรักษารถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการมอบให้เอกชนทำหน้าที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... โดยมีหลักการ ดังนี้
- พระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 5 กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับกับ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล แต่ไม่รวมถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัด เว้นแต่ เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งอย่างน้อยต้องคำนึงถึงขนาดความหนาแน่นจราจร รายได้ และขีดความสามารถในการบังคับการ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงในเรื่องนี้ โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้
- กำหนดความหนาแน่นในการจราจรโดยจะต้องมีพื้นที่ที่ประชาชนมาชุมนุมกัน เช่น ตลาด ที่อยู่อาศัย สถานที่ราชการ สถานศึกษา สถานพยาบาล สถานที่ท่องเที่ยว พื้นที่ที่มีการประกอบการพาณิชย์หรือการค้าขายหรือการอุตสาหกรรม และมีความหนาแน่นในการจราจรจำเป็นต้องจัดให้มีที่จอดรถในทางหลวงหรือ ในที่สาธารณะและจัดระเบียบการจอดรถ
- มีรายได้เพียงพอต่อการดำเนินการจัดระเบียบการจอดรถ
- มีความพร้อมในการจัดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ ในการบังคับการตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังกล่าวข้างต้นเมื่อเทศบาลตำบลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลมีลักษณะตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขครบถ้วนแล้ว ให้แจ้งต่อจังหวัดเพื่อรายงานให้กระทรวงมหาดไทยว่ามีความพร้อมในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบ การจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และให้กระทรวงมหาดไทยประกาศในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 กับเทศบาลตำบลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลนั้นต่อไป
- พระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา ๗ (๓) กำหนดให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจตราข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อประโยชน์ในการจัดระเบียบ การจอดรถ ดังต่อไปนี้ กำหนดระยะเวลาจอดรถ ระยะเวลาที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม อัตราค่าธรรมเนียม วิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม และการยกเว้นค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมต้องไม่เกินที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา ๙ วรรคสาม กำหนดให้มีอำนาจเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องมือบังคับไม่ให้เคลื่อนย้ายรถ ค่าเคลื่อนย้ายในกรณีที่มีการเคลื่อนย้าย และค่าดูแลรักษารถให้เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้ในข้อบัญญัติท้องถิ่นโดยต้องไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงในเรื่องนี้ โดยมีการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ดังนี้
- กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถในที่จอดรถได้ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง
- กำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องมือบังคับไม่ให้เคลื่อนย้ายรถได้ไม่เกินอัตราคันละ 500 บาท
- กำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายรถได้ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง
- กำหนดอัตราค่าดูแลรักษารถที่ถูกเคลื่อนย้ายได้ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง
- พระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา ๑๐ กำหนดให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจมอบให้เอกชนทำหน้าที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถแทน ก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ทั้งนี้ ในกฎกระทรวงดังกล่าวอย่างน้อย ต้องมีมาตรการประกันรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรการป้องกันการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จนเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร และมาตราแข่งขันอย่างเป็นธรรม จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงในเรื่องนี้ โดยมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังนี้
- กำหนดให้การมอบเอกชนทำหน้าที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถแทนองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่นมากกว่าการที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะดําเนินการเอง
- กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำสัญญากับเอกชนที่ได้รับมอบให้ทำหน้าที่ เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถแทนมีสาระสำคัญตามแบบสัญญาที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด โดยความเห็นชอบของสำนักงานอัยการสูงสุด แต่หากเป็นแก้ไขสัญญาในประเด็นที่เป็นสาระสำคัญให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งร่างสัญญาที่จะแก้ไขให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา
- กำหนดให้เอกชนที่ได้รับมอบให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องดำเนินการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามอัตราและวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อบัญญัติท้องถิ่น
อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับ ขนาดความหนาแน่นในการจราจร รายได้ และขีดความสามารถในการใช้บังคับให้เป็นไปตามกฎหมายที่จะ บังคับแก่เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถในที่จอดรถ ค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องมือบังคับไม่ให้เคลื่อนย้ายรถค่าเคลื่อนย้ายรถ และค่าดูแลรักษารถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการมอบให้เอกชนทำหน้าที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... นั้น จะต้องจัดให้มีการรับฟัง ความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) ได้แก่ ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น ข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และภาคประชาชนประกอบ การจัดทำร่างกฎกระทรวง และวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎกระทรวงอย่างรอบด้าน (Regulatory Impact Analysis) รวมถึงเผยแพร่การจัดทำรายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปด้วย