สวัสดีครับพี่น้องชาว สถ. และ อปท. ทุกท่าน...
ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สิ้นปีงบประมาณ จึงขอหยิบยกเรื่องวิธีการกันเงินงบประมาณเพื่อให้ชาวท้องถิ่นได้ปฏิบัติ
อย่างถูกต้องไม่ต้องปวดหัวเวลา สตง. เข้าตรวจ
การกันเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การกันเงิน หมายถึงการที่เงินงบประมาณของท้องถิ่นไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันภายในปีงบประมาณ แต่มีความจำเป็น
ที่จะต้องใช้จ่ายเงินนั้นอยู่ ซึ่งในระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน
และการตรวจเงินของ อปท. พ.ศ. ๒๕๔๗ ก็ได้กำหนดวิธีกันเงินงบประมาณไว้ ๒ กรณี คือ
๑. การกันเงินกรณีที่มีการก่อหนี้ผูกพันไว้แล้วก่อนสิ้นปี แต่ยังไม่ได้เบิกจ่ายเงินเมื่อเป็นกรณีที่เกิดจากการสั่งซื้อหรือ
สั่งจ้างหรือการเช่าทรัพย์สินก่อนสิ้นปีงบประมาณ เจ้าหน้าที่จะต้องทำหนังสือให้ผู้บริหารท้องถิ่นลงนาม เพื่อจะได้นำเงิน
ดังกล่าวไว้ใช้เบิกให้กับเจ้าหนี้ ภายหลังสิ้นปีงบประมาณได้อีก ๑ ปีงบประมาณ แต่ถ้ายังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันก็สามารถ
ขยายเวลาเบิกจ่ายต่อสภาท้องถิ่นอีก ๖ เดือน
๒. การกันเงินกรณีที่ยังไม่ได้ก่อหนี้ผูกพันนั้นก็คือ ยังไม่ได้ทำสัญญา หากรายจ่ายเป็นหมวดครุภัณฑ์ ที่ดิน และ
สิ่งก่อสร้าง และมีความจำเป็นต้องใช้เงินนั้นต่อไปอีก ก่อนสิ้นปีงบประมาณเจ้าหน้าที่จะต้องนำรายจ่ายตามงบประมาณเข้า
สภาท้องถิ่นเพื่อขออนุมัติกันเงินไว้ใช้อีก ๑ ปีงบประมาณ เพื่อหาตัวผู้รับจ้าง หากหาตัวผู้รับจ้างไม่ได้อีก ระเบียบก็ให้ขยาย
เวลาการเบิกจ่ายเงินเพิ่มอีก ๑ ปีงบประมาณ โดยขออนุมัติต่อสภาท้องถิ่น
เห็นไหมครับการกันเงินงบประมาณง่ายนิดเดียว หากเราศึกษาให้เข้าใจ.......
นายขวัญชัย วงศ์นิติกร
อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น