การเงินการคลังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

สวัสดีครับพี่น้องชาว สถ. และ อปท. ทุกท่าน...

 

พบกันอีกแล้วนะครับ เริ่มคุ้นเคยกันบ้างหรือยังครับ.....วันนี้ผมมีสาระดีดีมาเล่าให้ฟัง

 

. เรื่อง การปรับเพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับบำนาญส่วนท้องถิ่น (...) ร้อยละ ๕

              จากที่รอกันมานาน... ข้าราชการส่วนท้องถิ่นผู้รับบำนาญจะได้รับบำนาญเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ ๕ ของเงินบำนาญเดิมที่เคยได้รับโดยเป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับบำนาญของราชการ ส่วนท้องถิ่น(ฉบับที่ ๑๔) .. ๒๕๕๔

โดยมีหลักการสำคัญ คือ เพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับบำนาญ (...) ให้แก่ข้าราชการส่วนท้องถิ่น ผู้รับบำนาญตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๔ เป็นต้นไป

 

๑.๑  ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้รับบำนาญและ ... อยู่แล้ว ให้ได้รับ ช... เพิ่มขึ้นอีกในอัตราเดือนละร้อยละ ๕ ของจำนวนบำนาญและ ... ที่ได้รับหรือมีสิทธิได้รับ

 

๑.๒ ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้รับเฉพาะบำนาญ ให้ได้รับ ช... ในอัตราเดือนละร้อยละ ๕ ของจำนวนบำนาญที่ได้รับหรือมีสิทธิได้รับ

 

. เรื่อง การเตรียมการเพื่อแก้ไขปัญหาการเงินการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

เนื่องจากกระบวนการจัดทำงบประมาณแผ่นดินประจำปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ ล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการ    จัดสรรรายได้ให้แก่  อปท. โดยเฉพาะรายได้จากภาษีอากรประเภทภาษีมูลค่าเพิ่มตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. .. ๒๕๔๒ และเงินอุดหนุนล่าช้าออกไปด้วย อาจส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินการคลังของ อปท. โดยเฉพาะสภาพคล่องในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ ดังนั้น เพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น       จึงได้มีข้อเสนอแนะให้ อปท.ดำเนินการ ดังนี้

 

๒.๑ การใช้จ่ายงบประมาณในช่วงปลายปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๔ อปท. ควรตรวจสอบและประมาณการรายได้ที่จัดเก็บเอง       ภาษีอากรที่จะได้รับการจัดสรร เงินสะสมและเงินทุนสำรองเงินสะสมเพื่อให้ทราบถึงวงเงินที่จะสามารถใช้จ่ายได้ในปีงบประมาณนี้

 

.๒ วางแผนการใช้จ่ายสำหรับรายจ่ายที่จำเป็นในการบริหารงานและจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชน งานหรือโครงการใดที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอาจลด ยกเลิก หรือชะลอไปก่อนเพื่อให้มีเงินที่จะตกเป็นเงินสะสมสำหรับนำมาใช้แก้ไขปัญหาในช่วงต้นปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕

 

๒.๓  เร่งรัดการจัดเก็บภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาตที่ค้างชำระ เพื่อจะให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

 

๒.๔  เร่งรัดการจัดทำร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.. ๒๕๕๕ ให้แล้วเสร็จและนำเสนอต่อสภาท้องถิ่นให้ได้ภายในกำหนด (วันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๔)       เพื่อที่จะได้มีการพิจารณาตามกรอบเวลาที่กำหนดและสามารถใช้ได้ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ เพื่อเป็นฐานในการใช้จ่ายเงินสะสม

 

๒.๕ วิเคราะห์และวางแผนการใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.. ๒๕๕๕ โดยเฉพาะในช่วงต้นปีงบประมาณควรพิจารณาดำเนินการและใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับจากการจัดสรรภาษีอากรประจำเดือน (ภาษีมูลค่าเพิ่ม ๑ใน ๙ ภาษีสุราและภาษีสรรพสามิต) และเงินสะสมหรือเงินทุนสำรองเงินสะสมในเรื่องที่จำเป็นได้แก่ เงินเดือนค่าจ้าง และการจัดบริการสาธารณะ เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน        ซึ่งไม่อาจชะลอหรืองดให้บริการได้ เช่น การรักษาความสะอาดการเก็บขยะและกำจัดขยะมูลฝอย งานด้านสาธารณสุขและการป้องกันโรคการจัดบริการอาหารเสริมนมและอาหารกลางวัน เป็นต้น ทั้งนี้ ในช่วงต้นปีงบประมาณควรชะลอการใช้จ่ายงบประมาณที่เกี่ยวกับการลงทุน การก่อสร้างไว้ก่อน รวมทั้งควรมีการสำรองเงินไว้ใช้จ่ายในกรณีเกิดสาธารณภัยต่างๆ ด้วย

 

๒.๖ จัดทำแนวทางปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานหรือลดค่าใช้จ่าย โดยมิได้ลดปริมาณหรือคุณภาพของการให้บริการ

 

๒.๗ ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นรวมทั้งมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้สมาชิกสภาท้องถิ่น             ข้าราชการ/พนักงานส่วนท้องถิ่น รวมทั้งราษฎรในพื้นที่ได้รับทราบ

 

 

ขั้นตอนการเตรียมการอาจจะมากไปหน่อยแต่ช่วยการปฏิบัติงานให้ง่ายขึ้นนะครับ

....แล้วเจอกันคราวหน้านะครับ....

 

 

นายขวัญชัย   วงศ์นิติกร

   อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น