สายตรง สถ. - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

  • CC093167

    สอบถาม เรื่องการส่งแจ้งประเมินภาษีที่ดินฯ ปี2567 และภาษีป้าย

  • สอบถามหน่วยงาน > สำนักบริหารการคลังท้องถิ่น

1.ภาษีที่ดินฯ ปี 67 ขยายเวลาการส่งแจ้งประเมินภาษีฯ ภายในเดือนเมษายน 2567 คือนับจากที่อปท.ส่งหนังสือให้ไปรษณีย์ลงตราประทับและนำส่งภายในเดือนเม.ย. หรือจากวันที่ผู้เสียภาษี ต้องได้รับหนังสือแจ้งประเมินภายในเดือนเม.ย.คะ 2.ภาษีป้าย หากตรวจสอบพบว่า ประเมินป้ายผิดประเภท ต้องการประเมินเพิ่มเติม ใช่ระเบียบไหน ในการแจ้งประเมินป้ายเพิ่มเติมได้ไหมคะ

ถามโดย : อลิศราตุ้มนอก ( alisara_mo@hotmail.com )  IP 192.168.xxx.xxx  [ วันที่ 10/04/2567 เวลา 10:03 ]

คำตอบจากเจ้าหน้าที่

มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 กำหนดให้การส่งคำสั่งเป็นหนังสือ หนังสือแจ้งการประเมินหรือหนังสืออื่น ให้เจ้าหน้าที่ส่งให้แก่ผู้เสียภาษีโดยตรง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ โดยให้ส่ง ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือสถานที่ทำการของบุคคลนั้น หากไม่สามารถส่งได้ให้กระทำโดยวิธีปิดหนังสือในที่ที่เห็นได้ง่าย ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือสถานที่ทำการของผู้เสียภาษีนั้นหรือประกาศแจ้งความในหนังสือพิมพ์ก็ได้ โดยมาตรา 44 กำหนดให้ อปท.แจ้งประเมินภาษี โดยส่งแบบประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษีภายในเดือนกุมภาพันธ์หรือภายในระยะเวลาที่ขยาย สำหรับปี 2567 มท.ขยายกำหนดเวลาในการประเมินภาษีที่ดินฯ โดยต้องดำเนินการภายในเดือนเมษายน2567 สำหรับคำถามหากส่งโดยตรงกับผู้เสียภาษีต้องให้ผู้เสียภาษีรับการแจ้งประเมินภาษีดังกล่าวภายในเดือนเมษายน หรือหากส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ให้ถือวันที่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์รับเป็นวันส่ง และกรณีคำถาม 2 เป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ภาษีป้าย พ.ศ. 2510 หากต้องการประเมินเพิ่มเติมสามารถแจ้งประเมินย้อนหลังได้ ไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันที่พนักงานเจ้าหน้าที่แจ้งการประเมิน

ตอบโดย : สน.คท. ประสานโดย : สน.คท. ( 02-241-9000 ต่อ 1503-4 ) [ วันที่ 10/04/2567 เวลา 17:13 ]