ข้อเท็จจริงมีอยู่ว่า เอกชนขอเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาล ซึ่งเทศบาลฯ ได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543 มีข้อสงสัยอยู่ว่า ตามข้อ 19(2) ของระเบียบดังกล่าว การต่ออายุสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์ในกรณีมีกำหนดเกินสามปี ให้สภาท้องถิ่นเป็นผู้อนุมัติ 1.นอกจากสภาเป็นผู้อนุมัตการต่ออายุสัญญาเช่าดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้มีอำนาจอื่นใด เช่น อำเภอ จังหวัด หรือส่วนราชการอื่นใดให้ความเห็นชอบอีกหรือไม่ และมีกฎหมายและหรือระเบียบ หนังสือสั่งการอื่นใดให้ปฏิบัติ 2.ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ การเช่าต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ในกรณีการเช่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นของเทศบาล เกินกว่าสามปีนั้น คำว่าการจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หมายถึง นายกเทศมนตรี หรือพนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่น หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ดิน หรือหน่วยงานสังกัดใด รบกวนอธิบายด้วยครับผม
1. ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543 ข้อ 19(2) กำหนดให้ การต่ออายุสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์ขององค์กรปกกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอายุสัญญาเช่ามีกำหนดเกิน 3 ปี ให้สภาท้องถิ่นเป็นผู้อนุมัคิ มิได้กำหนดให้มีผู้มีอำนาจอื่นแต่อย่างใด 2. พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ดิน