กรณีโครงการ หมวดค่าใช้สอย คือ โครงการจัดทำและสำรวจข้อมูลทรัพย์สินเพื่อเตรียมการรองรับการจัดเก็บภาษีฯ ในรายละเอียดโครงการ เป็นค่าจ้างเหมาพนักงาน และค่าวัสดุ ค่าธรรมเนียม ช่วงเสนอจัดทำงบประมาณมีการเขียนเสนอของบประมาณไว้ 200,000 บาท โดนตัดงบประมาณ เหลืองบประมาณตามเทศบัญญัติ ตั้งไว้ จำนวน 150,000 บาท กองรับผิดชอบก็ได้ดำเนินการเบิกจ่ายโครงการฯ โดยเบิกค่าจ้างเหมาพนักงาน มาตั้งแต่ ตุลาคม-กุมภาพันธ์ จำนวน 5 เดือน แล้ว วันนี้ เดือนมีนาคม กองรับผิดชอบโครงการ จะขอโอนเงินเพิ่ม จำนวนอีก 38,000 บาท ซึ่งโครงการดังกล่าวมีการเบิกจ่ายไปแล้วบางส่วน โดยมิได้โอนเงินก่อนดำเนินโครงการ คำถาม 1) จะสามารถโอนงบประมาณเพิ่มได้หรือไม่ ในเมื่อมีการ เบิกจ่ายไปแล้วบางส่วน 2) ถ้าไม่สามารถดำเนินการได้ (มีระเบียบใดระบุไว้บ้าง์)
อ้างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2541 ข้อ 34 ควรที่โอนเพิ่มก่อนจึงจะไปก่อหนี้