สายตรง สถ. - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

  • CC067937

    สอบถามกรณีรับเบี้ยยังชีพครับ

  • สอบถามหน่วยงาน > กองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น

กรณี ผู้สูงอายุ รับเบี้ยยังชีพที่กทมและย้ายภูมิลำเนา มายังอปท เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 และทางกทม ได้จ่ายเบี้ยยังชีพถึงเดือน กันยายน 2561 แต่ผู้สูงอายุไม่ได้มาขึ้นทะเบียน กับทางอบตในปีงบประมาณ 2561 เพิ่งมาติดต่ออบต.ในเดือนพอขอขึ้นทะเบียน ในเดือนมกราคม 2562 จึงขอสอบถามว่า เมื่ออบต.รับขึ้นทะเบียนในปีงบ 2562 สามารถเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุในปีงบประมาณ 2562 ได้เลยไหมหลังจากการขึ้นทะเบียน ดังกล่าวและสามารถจ่ายย้อนหลังได้ไหมคัรบ ขอบคุณครับ

ถามโดย : ฤทธิเดชคล้ายมณี ( naibumja@gmail.com )  IP 125.25.xxx.xxx  [ วันที่ 16/01/2562 เวลา 15:34 ]

คำตอบจากเจ้าหน้าที่

ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0810.6/ว6562 กรณีผู้สูงอายุที่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่แล้วมีการย้ายภูมิลำเนาไปยัง อปท. อื่น ดำเนินการ ดังนี้ ในระหว่างปีงบประมาณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดที่จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นยังคงจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อไปจนกว่าจะสิ้นปีงบประมาณ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ ที่ได้รับลงทะเบียนและคำขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่มีการย้ายภูมิลำเนา เป็นผู้จ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุนั้นตั้งแต่ปีงบประมาณถัดไป สำหรับกรณีที่ผู้สูงอายุได้ย้ายภูมิลำเนา แต่ไม่ได้ไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ ทำให้ไม่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งเดิมและแห่งใหม่ หากภายหลังได้ไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ แล้วก็ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ดำเนินการจ่ายในปีงบประมาณถัดไป ดังนั้น เมื่อผู้สูงอายุขึ้นทะเบียนเดือนมกราคม 2562 อปท. จะมีสิทธิจ่ายในปีงบประมาณถัดไป (ปีงบประมาณ 2563)

ตอบโดย : กพส. ประสานโดย : กพส. ( 02-241-9000 ) [ วันที่ 21/01/2562 เวลา 13:54 ]