จากการตรวจสอบพบว่า เดิมผู้พิการรับเงินกับ อบต ต่อมาย้ายภูมิลำเนาและขึ้นทะเบียนต่อเทศบาล และรับเบี้ยในปีงบประมาณเดียวกัน คือ ปีงบ 50 เนื่องจากเทศบาลบันทึกเลขประจำตัวประชาชนผิด กรณีนี้เกิด ปี 50 ก่อนระเบียบคนพิการ 2553 บังคับใช้ 1. อบต. เรียกคืนเงินทั้งจำนวนจากผู้พิการใช่หรือไม่ 2. อบต. สามารถรับชำระเงินเป็นบางส่วนได้หรือไม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ประสานธนาคารเพื่อระงับการเบิกเงินเป็นการชั่วคราวของเงินที่อยู่ในบัญชี 3. หนี้ส่วนที่เหลือประสานผู้พิการเพื่อเซนรับรองสภาพหนี้และทยอยส่งใช้ได้หรือไม่
กรณีเรียกเงินคืนหรือไม่ โดยปกติต้องเรียกคืนทั้งหมดครับ แต่ต้องปรึกษานิติกร ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงเรื่องอายุความด้วย ส่วนการอายัดบัญชีก็ต้องดำเนินคดีก่อน สุดท้ายการทยอยส่งหนี้ ไม่มีระเบียบให้ปฏิบัติ เหมือนกรณีละเมิดของพนักงาน เมื่อรับสภาพหนี้ก็ต้องชำระตามจำนวน