สายตรง สถ. - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

  • CC052836

    ค่าชดใช้ความเสียหายจากรถยนต์ของเทศบาล

  • สอบถามหน่วยงาน > สำนักบริหารการคลังท้องถิ่น

รถยนต์ของเทศบาลฯ (ไม่ได้ทำประกันรถยนต์ ) ได้ไปชนกับรถยนต์ของบุคคลภายนอก ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง และบริษัทประกันภัย ได้มีหนังสือเรียกค่าเสียหายจากเทศบาลฯ เป็นจำนวน 40,000 บาท เทศบาลฯ ได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557 จึงขอสอบถามว่า 1. เทศบาลฯ จะเบิกเงินให้บริษัทประกันภัย จากงบประมาณค่าชดใช้ความเสียหายหรือค่าสินไหมทดแทน ที่ตั้งไว้ตามหนังสือที่ มท 0808.4/ว1033 ลว 16 มีค 2554 ได้หรือไม่ และต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมคำชี้แจงงบประมาณหรือไม่ เพราะตามคำชี้แจงเขียนว่าเป็นการจ่ายค่าชดใช้ค่าเสียหาย..... ให้แก่กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ตามหนังสือที่ มท 0808.4/ว1033 .............. ไม่ได้ระบุคำว่า จ่ายชดใช้ค่าเสียหายให้บุคคลภายนอกหรือบริษัทประกันภัย 2. หากเบิกจากงบประมาณตามข้อ 1 ไม่ได้ จะต้องเบิกจากเงินหมวดใด รายการใด 3. ได้รับหนังสือเรียกค่าเสียหายเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557 เบิกในปีงบประมาณ 2557 ไม่ทัน จะเบิกจากงบประมาณปี 2558 ได้หรือไม่ หรือต้องทำความตกลงกับผู้ว่าฯ ก่อน

ถามโดย : maneej ( maneepun.ju@gmail.com )  IP 180.180.xxx.xxx  [ วันที่ 24/10/2557 เวลา 11:25 ]

คำตอบจากเจ้าหน้าที่

ข้อ ๑ กรณีนี้กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ต้องจ่ายเงินให้กับผู้เสียหาย หรือบริษัทประกัน เทศบาลจึงจะเบิกจ่ายเงินให้กับกองทุนตามที่ได้ตั้งจ่ายไว้ ข้อ ๒ หากเบิกจ่ายในปี ๕๗ ไม่ทัน ก็ต้องตั้งจ่ายในปี ๕๘ โดยยกเว้นระเบียบเบิกจ่าย ข้อ ๕๖ กับ ผวจ.

ตอบโดย : สน.คท. ประสานโดย : สน.คท. ( 02-241-9000 ต่อ 1503-4 ) [ วันที่ 31/10/2557 เวลา 09:40 ]