อบตได้สอบราคาจ้างต่อเติมอาคารสำนักงาน ตั้งแต่กำหนดราคากลาง ประกาศหาผู้รับจ้าง ทำสัญญา ควบคุมงาน ตรวจรับ เบิกจ่ายเงิน จนครบกระบวนของพัสดุแล้ว ต่อมาช่างได้เอาบันทึกข้อความขออนุมัติเปี่ยนแปลงแบบแปลนต่อนายก มาให้เก็บในฏีกาเบิกจ่ายในภายหลังโดยไม่ได้แจ้งอะไรเลย ขอเรียนถามว่า 1.ผู้ควคุมงานสามารถแก้ไขแบบแปลนโดยขออนุมัตินายก โดยอ้างหลักวิชาช่างได้หรือไม่ 2.ผู้ควบคุมงานต้องแจ้งให้คณะกรรมการตรวจการจ้างทราบไหม 3.แบบแปลนที่เปลี่ยนไป ช่างแจ้งว่าไม่กระทบกับราคาที่ทำสัญญาช่าง จึงไม่ได้บันทึกเพิ่มเนื้องานหรือลดเนื้องานใด ๆ กรณีนี้จะให้พัสดุดำเนินการอย่างไร
1. แก้ไขแบบได้ 2. ต้องแจ้งให้ คกก. ทราบ 3. แม้ไม่กระทบกับค่าจ้าง ก็ต้องมีการทำบันทึกแนบท้ายสัญญาตามระเบียบฯ ข้อ 129 เพื่อให้ผู้ว่าจ้าง และผู้รับจ้าง ลงนามในบันทึกดังกล่าว