ผมเป็นข้าราชการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจการจ้าง ใคร่ขอความรู้ความเข้าใจในความถูกต้องของระเบียบฯ จึงเรียนสอบถามดังนี้ครับ 1. อบต.ได้ประกาศสอบราคาก่อสร้างเขื่อนกำแพงกันดิน ราคาก่อสร้าง และมีผู้ยื่นประมูลได้ อบต.ได้ทำสัญญากับผู้รับจ้างดังกล่าวฯ 2.ในปัจจุบันได้หมดระยะเวลาในการดำเนินการก่อสร้างและผู้รับจ้างได้มีค่าปรับมาแล้วสองเดือนกว่า 3. ขณะดำเนินการก่อสร้าง(หมดสัญญาแล้ว) ได้เกิดการทรุดและหักลงของโครงสร้างคานและเข็มที่ตอกทำให้ผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้(โดยผู้รับจ้างอ้างว่าตอนทำสัญญาไม่มีแบบแปลนก่อสร้าง) 4. ผูรับจ้าง+ช่างควบคุมงาน+นายก อบต. จึงปรึกษาหารือกันหาทางออก สรุปได้ว่าให้ช่างควบคุมงานเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการรวมทั้งประมาณการเป็นก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก(บริเวณเดิมที่ก่อสร้างเขื่อนกำแพงกันดิน)จึงขอเรียนสอบถามว่าการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวฯสามารถกระทำได้หรือไม่ มีขั้นตอนตามระเบียบอย่างไร และคณะกรรมการตรวจรับ/ตรวการจ้างมีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ครับ
ได้พิจารณาคำถามแล้ว เพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องและชัดเจนควรสอบถามหน่วยงานสำนักบริหารการคลังท้องถิ่น ขอบคุณค่ะ 27/08/2557