ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินคนพิการ ปี 2553 ข้อ 10 ภายในเดือนตุลาคม ของทุกปีให้ อปท.ดำเนินการตรวจสอบสถานะความพิการ และการดำรงชีวิตอยู่ของคนพิการ ขอเรียนถามว่า 1.การตรวจสอบสถานะความพิการ คือการตรวจสอบว่าคนพิการยังคงมีความพิการอยู่ใช่หรือไม่ 2.หากใช่ จนท.อบต.จะมีวิธีการตรวจสอบยังไง เพราะไม่มีความรู้ทางการแพทย์ในการตรวจความพิการ
การตรวจสอบสถานะ และการดำรงชีวิตเป็นการให้ผู้พิการมาแสดงตน หรือโดยเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ณ ที่อยู่ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือการตรวจสอบสถานะจากทะเบียนบ้านก็ได้ ส่วนสถานะความพิการเป็นการตรวจสอบว่า บัตรประจำตัวคนพิการนั้นเป็นบัตรที่ถูกต้อง ไม่หมดอายุครับ (เพราะผ่านการรับรองจาก พมจ. แล้ว ซึ่งต้องมีการรับรองจากแพทย์กรณีความพิการที่ไม่ใช่โดยประจักษ์)การตรวจควรดำเนินการก่อนการจ่าย เพื่อมิให้เกิดความผิดพลาดได้