สายตรง สถ. - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

  • CC051709

    การตรวจสอบสถานะความพิการ

  • สอบถามหน่วยงาน > สำนักส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการมีส่วนร่วม **

ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินคนพิการ ปี 2553 ข้อ 10 ภายในเดือนตุลาคม ของทุกปีให้ อปท.ดำเนินการตรวจสอบสถานะความพิการ และการดำรงชีวิตอยู่ของคนพิการ ขอเรียนถามว่า 1.การตรวจสอบสถานะความพิการ คือการตรวจสอบว่าคนพิการยังคงมีความพิการอยู่ใช่หรือไม่ 2.หากใช่ จนท.อบต.จะมีวิธีการตรวจสอบยังไง เพราะไม่มีความรู้ทางการแพทย์ในการตรวจความพิการ

ถามโดย : อุดมการมุงคุณ ( jackspilo@hotmail.com )  IP 1.179.xxx.xxx  [ วันที่ 21/07/2557 เวลา 16:11 ]

คำตอบจากเจ้าหน้าที่

การตรวจสอบสถานะ และการดำรงชีวิตเป็นการให้ผู้พิการมาแสดงตน หรือโดยเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ณ ที่อยู่ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือการตรวจสอบสถานะจากทะเบียนบ้านก็ได้ ส่วนสถานะความพิการเป็นการตรวจสอบว่า บัตรประจำตัวคนพิการนั้นเป็นบัตรที่ถูกต้อง ไม่หมดอายุครับ (เพราะผ่านการรับรองจาก พมจ. แล้ว ซึ่งต้องมีการรับรองจากแพทย์กรณีความพิการที่ไม่ใช่โดยประจักษ์)การตรวจควรดำเนินการก่อนการจ่าย เพื่อมิให้เกิดความผิดพลาดได้

ตอบโดย : สน.สส. ประสานโดย : สน.สส. ( 02-241-9000 ) [ วันที่ 23/07/2557 เวลา 10:55 ]