ด้วยทาง อบต. จะให้แจกเบี้ยยังชีพให้กับคนพิการที่ขึ้นทะเบียนปี 2555 โดยจะนำงบประมาณของ อบต. ให้ก่อน พอถึงเดือนตุลาคม 2554 ซึ่งจะเป็นงบประมาณปี 2555 ถึงจะให้คนพิการไปรับเบี้ยคนพิการตามนโยบายรัฐบาล อยากทราบว่า อบต.สามารถทำได้หรือไม่ และใช้ระเบียบตัวไหนในการอ้างอิง สิทธิการรับเบี้ยของคนพิการเกิดขึ้นเมื่อใด เนื่องจากหัวหน้าบอกว่าสิทธิน่าจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับบัตรคนพิการ ส่วนการรับเบี้ยยังชีพที่ต้องขึ้นทะเบียนปีนี้ เพื่อรับเบี้ยปีงบประมาณถัดไป เป็นเพียงระเบียบปฏิบัติเพื่อให้กรมตั้งงบประมาณอุดหนุนมาให้ ดังนั้น อบต.จึงสามารถโอนงบประมาณของตนเอง เพื่อมาจ่ายเป็นเบี้ยยังชีพคนพิการได้ เมื่อถึงงบประมาณปี 2555 จึงให้ผู้พิการเหล่านั้นไปรับเบี้ยยังชีพคนพิการตามนโยบายรัฐบาล
ไม่สามารถทำได้ครับ ไม่มีระเบียบข้อไหนรองรับให้ลงทะเบียนแล้วจ่ายเงินได้ทันที การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิเบี้ยความพิการ เป็นการลงทะเบียนล่วงหน้า สิทธิรับเงินจะเกิดเมื่อถึงปีงบประมาณครับ ไม่ใช้เกิดทันที การทำบัตรคนพิการ ดูตามกฏหมายหลักไม่เกี่ยวกับการเกิดสิทธิคนพิการครับ เป็นการทำหลักฐานเพื่อใช้ประกอบการรับรองสิทธิ สิทธิคนพิการในเรื่องอื่นๆ เกิดขึ้นเมื่อเป็นคนพิการ ไม่จำเป็นต้องทำบัตร ครับ เพียงแต่การรับสิทธิบางอย่างกำหนดให้ต้องมีเอกสาร หรือบัตรประจำตัวประกอบ ถ้าจะโอนงบประมาณไปตั้งจ่าย โอนไปได้ แต่จ่ายไม่ได้เพราะไม่มีระเบียบให้จ่ายทันทีนิครับ