สายตรง สถ. - กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

  • CC033886

    การย้ายภูมิลำเนาของผู้รับเบี้ยสูงอายุ

  • สอบถามหน่วยงาน > สำนักส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการมีส่วนร่วม **

กรณีผู้สูงอายุย้ายภูมิลำเนาจากที่อื่นมา แล้วมาแจ้งรับเบี้ยที่ท้องถิ่นใหม่ ทางท้องถิ่นใหม่แจ้งว่าให้รับเบี้ยยังชีพที่เดิมจนกว่าจะสิ้นปีงบประมาณ แล้วท้องถิ่นใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องแจ้งให้ส่วนไหนทราบหรือไม่ แล้วงบประมาณที่ทางรัฐบาลเคยจ่ายให้ที่เดิมจะโอนมาท้องถิ่นใหม่หรือไม่ ทางท้องถิ่นใหม่จะเบิกเบี้ยจากงบไหน ช่วยกรุณาตอบทีนะคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย : ณภัทร โพธิพิพิธ ( sapooky_p@hotmail.com )  IP 124.157.xxx.xxx  [ วันที่ 22/06/2553 เวลา 14:32 ]

คำตอบจากเจ้าหน้าที่

กรณีการย้ายที่อยู่ ตามระเบียบกำหนดให้ ผู้มีสิทธิ(ทั้งกรณี ผู้สูงอายุ และคนพิการ) ไปลงทะเบียน ซึ่งกำหนดการรับลงทะเบียน ในเดือน พฤศจิกายนของทุกปี ในทางปฏิบัติ อบต./เทศบาล จะรับเรื่องไว้ก่อนก็ได้ แต่เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน ก็ต้องตรวจสอบว่า มีทะเบียนอยู่ในเขตหรือไม่ (เพราะ อาจย้ายไปที่อื่นอีก) การลงทะเบียนนั้น เพื่อไปรับในปีถัดไป ซึ่งต้องจัดทำบัญชีรายชื่อ ปิดประกาศ แจ้งรายงานจังหวัด ศึกษาอ่านตามระเบียบครับ ส่วนการจ่ายเงินปีเดิมก็เป็นเรื่องของที่เก่า เป็นผู้จ่าย ไม่ต้องโอนเงินมาที่ใหม่ ยกตัวอย่าง ให้ ชัดเจน นาย ก. ย้ายออก ณ วันนี้ จาก อบต. เอ ไปอยุ่ อบต. บี อบต.เอ ยังต้องจ่ายเบี้ย ให้ไปจนถึง กันยายน 2554 (ตลอดปีงบประมาณ 2553 และ ปี 2554) เพราะ อบต.เอ ได้รับขึ้นทะเบียน นาย ก. ไว้แล้ว ประกาศรายชื่อ รายงานตัวเลขยอดจำนวน มาที่ กรมฯ และได้ยอดเงินดังกล่าวไป อบต.เอ จึงมีหน้าที่ จ่ายเงินให้ นาย ก. เมื่อถึงเดือน พฤศจิกายน 2553 นาย ก. ต้องไปลงทะเบียนที่ อบต.บี เพื่อขอรับเงินของปีงบประมาณ 2555 (ต.ค.54-กย.55)

ตอบโดย : สสธ. สน.สส. ประสานโดย : สสธ. สน.สส. ( 02-241-9000 ต่อ 4104 ) [ วันที่ 23/06/2553 เวลา 10:22 ]