ข่าวผู้บริหาร



สถ. จัดสัมมนาเตรียมความพร้อมเทศบาลตำบล เพื่อรองรับการเป็นหน่วยรับงบประมาณตาม พรบ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 รุ่นที่ 4
 


วันที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดี สถ. เป็นประธานเปิดโครงการอบรมสัมมนาเตรียมความพร้อมเทศบาลตำบล เพื่อรองรับการเป็นหน่วยรับงบประมาณตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี (งบเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) โดยมีนางสายชล ปัญญาประเสริฐ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการกระจายอำนาจและการจัดทำงบประมาณเงินอุดหนุน กล่าวรายงาน ซึ่งการอบรมสัมมนาฯ รุ่นที่ 4
 


-
 


รองอธิบดี สถ. กล่าวว่า "รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาจาก รายได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเก็บเอง รัฐจัดเก็บให้ รัฐแบ่งให้ และงบเงินอุดหนุน ซึ่งจะต้องมีการวางแผนการใช้จ่ายงบประมาณตามอำนาจหน้าที่และภารกิจถ่ายโอน โดยผ่านกระบวนการประชาคมหมู่บ้าน/ชุมชน และแผนพัฒนาท้องถิ่น จัดทำเป็นเทศบัญญัติ/ข้อบัญญัติ ให้สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของประชาชน รายได้จากเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องจัดทำคำขอตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ซึ่งกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยรับงบประมาณโดยตรง แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก่อนเสนอสำนักงบประมาณพิจารณา"
 


-
 


"ในระยะแรกที่มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงบประมาณได้กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นหน่วยรับงบประมาณตรงตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้กำหนดให้เทศบาลนครและเทศบาลเมืองเป็นหน่วยรับงบประมาณเพิ่มเติม ในระยะต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง เป็นหน่วยรับงบประมาณตรง"
 


-
 


"กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่สำหรับส่งเสริมสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ดำเนินการจัดทำโครงการอบรมสัมมนาเตรียมความพร้อมเทศบาลตำบลเพื่อรองรับการเป็นหน่วยรับงบประมาณตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 เพื่อให้เทศบาลตำบลสามารถดำเนินการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณเมื่อสำนักงบประมาณ ได้กำหนดให้เทศบาลตำบลเป็นหน่วยรับงบประมาณตรงในปีงบประมาณต่อไป" รองอธิบดี สถ. กล่าว
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 123