ข่าวผู้บริหาร



สถ. ร่วมมือภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนการขยายจุดเก็บรวบรวมของเสียอันตรายจากชุมชน
 


วันที่ 9 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา สมาคม ภาคเอกชนที่เป็น Brand Owner ขนาดใหญ่ และบริษัทรับกำจัดของเสียอันตราย ประกาศเจตนารมณ์ ?ความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนในการเก็บรวบรวมของเสียอันตรายจากชุมชน" ในการนี้ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดี สถ. เข้าร่วมพิธี
 


-
 


อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า "ปี พ.ศ. 2565 ประเทศไทยมีของเสียอันตรายจากชุมชนเกิดขึ้นประมาณ 600,000 ตัน ถูกนำกลับไปใช้ประโยชน์และจัดการอย่างถูกต้องเพียงร้อยละ 13 ปัญหาสำคัญ คือ ประชาชนยังไม่แยกทิ้งของเสียอันตรายจากชุมชนออกจากมูลฝอยทั่วไป และมีจุด drop off ของเสียอันตรายจากชุมชน จำนวน 7,778 แห่ง ซึ่งจุดทิ้งยังไม่ครอบคลุมหรือเพียงพอที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน"
 


-
 


-
 


"ในปี พ.ศ. 2566 กรมควบคุมมลพิษมีแผนที่จะขยายโครงการฯ ให้ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ จึงร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา สมาคม ภาคเอกชนและบริษัทรับกำจัดของเสียอันตราย รวม 50 องค์กร จัดให้มีจุด drop off ของเสียอันตรายจากชุมชนอีก 5,176 แห่ง รับของเสีย 4 ประเภท คือ หลอดไฟ ถ่ายไฟฉาย ภาชนะบรรจุสารเคมี และซากโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ต่อพ่วง และรวบรวมส่งให้กรุงเทพมหานครและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปบำบัดหรือกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ มีความตระหนัก และให้ความสำคัญกับอันตรายจากของเสียอันตรายจากชุมชน มีการแยกทิ้งของเสียอันตรายจากชุมชนอย่างถูกต้อง ทำให้เก็บรวบรวมของเสียอันตรายจากชุมชนเข้าสู่ระบบมากขึ้นและได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง"
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 125