ข่าวผู้บริหาร



สถ. ร่วมประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของ มท. ประจำเดือนมีนาคม 2566
 


วันที่ 10 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวายุภักดิ์ 5-6 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เดือนมีนาคม 2566 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (VCS) โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน พร้อมด้วย นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุม
 


-
 


-
 


อธิบดี สถ. ได้รายงานการเตรียมความพร้อมสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี พ.ศ. 2566 แก่ที่ประชุม "ในส่วนของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแจ้งแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่น สามารถช่วยเหลือผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หาเสียงเลือกตั้งเป็นการส่วนตัวและนอกเหนือเวลาราชการได้"
 


-
 


-
 


ในส่วนของการเตรียมซักซ้อมแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่จะต้องขอความร่วมมือท่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งให้ข้าราชการพนักงาน เจ้าหน้าที่และลูกจ้างในสังกัดทุกระดับ ทั้งในส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ดังนี้ 1) สามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้ตามปกติ เช่น การจัดประชุมสัมมนา การจัดกิจกรรมประดวกแข่งขันต่างๆ หรือการจัดงานเทศกาลตามประเพณี 2) ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ สนับสนุนการเลือกตั้ง 3) การวางตัวเป็นกลางทางการเมือง 4) เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งไปจนถึงวันเลือกตั้ง การแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการ พนักงาน ให้กระทำเท่าที่จำเป็น เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเลือกตั้ง 5) สนับสนุนสถานที่ เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการจัดการเลือกตั้ง และ 6) ให้มีการสนธิกำลังทหาร ตำรวจ พลเรือน และอาสาสมัคร เพื่อคุ้มครองประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้ได้รับความปลอดภัย
 


-
 


ทั้งนี้ ต้องรอให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และกระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะได้มีหนังสือซักซ้อมแนวทางปฏิบัติดังกล่าวต่อไป
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 146