ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับสูง รุ่นที่ 5
 


วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น. ณ ห้องดุสิตา ชั้น 5 โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท เซียร์รังสิต จ.ปทุมธานี - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับสูง รุ่นที่ 5 ซึ่งสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่นร่วมมือทางวิชาการกับโครงการศูนย์ศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสถาบันการศึกษาภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 79 คน โดยมีนางสาวฐิติมา ปุยอ๊อต ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการเพื่อการพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น ให้การต้อนรับ
 


โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและองค์ความรู้ในเรื่องการบริหารงานสาธารณสุขและการจัดการสิ่งแวดล้อม ให้แก่ ผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารงานสาธารณสุขและการจัดการสิ่งแวดล้อมในระดับท้องถิ่น สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ ไปพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการบริการสาธารณะในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมุมมอง ประสบการณ์ และวิสัยทัศน์จากการศึกษาดูงานในองค์กรหรือหน่วยงานต้นแบบในระดับสากล นำมาปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม และได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพและสร้างเครือข่ายเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันในอนาคต
 


อธิบดี สถ. กล่าวว่า "ขอชื่นชมท่านนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนท่านคณะผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภา ปลัด/รองปลัด ผู้อำนวยการสำนักกองทุกท่าน ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ยอมสละเวลาจากพื้นที่ พักหน้าที่การดูแลพี่น้องประชาชน มาร่วมเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ และวิสัยทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าประสงค์เพื่อมุ่งสร้างเมืองแห่งความสุขให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่"
 


"สำหรับภารกิจด้านการจัดการสาธารณสุขและการจัดการสิ่งแวดล้อมนั้น ถือเป็นภารกิจและอำนาจหน้าที่โดยตรงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมาย ที่จะต้องจัดการให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นภารกิจสำคัญที่กระทรวงมหาดไทย และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งอยู่ ณ ขณะนี้ โดยเฉพาะเรื่องของการจัดการสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะที่ต้นทาง มีเป้าหมายที่จะลดปริมาณขยะที่จะส่งไปกำจัด ด้วยการให้ความรู้กับประชาชนในเรื่อง 3R การจัดการขยะ zero waste ในครัวเรือน โครงการจังหวัดสะอาด โครงการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ที่มีเป้าหมาย 100% ทุกครัวเรือน และโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก" อธิบดี สถ. กล่าว
 


อธิบดี สถ. กล่าวเพิ่มเติมว่า "ปัจจุบันกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้ความสำคัญและเร่งแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการจัดทำคู่มือแนวทางการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขในระดับพื้นที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม เกิดการบูรณาการทั้งด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันและควบคุมโรค รักษา ฟื้นฟูสุขภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค ตลอดจนการจัดการปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่หรือท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดความซ้ำซ้อนและช่องว่างในการดำเนินงาน ส่งผลต่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน และแก้ไขปัญหาการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ขอรับการถ่ายโอน เพื่อส่งเสริมการให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงทุกพื้นที่"
 


"ขอขอบคุณทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ได้เข้ามาร่วมดำเนินการช่วยยกระดับหลักสูตร จัดหาวิทยากรผู้มีชื่อเสียง มีประสบการณ์ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาถ่ายทอดให้กับผู้เข้ารับการอบรม ทุกท่านยังจะได้มุมมองอีกส่วนหนึ่งจากการไปดูงานในต่างประเทศ ได้เห็นแบบอย่าง แนวคิด นวัตกรรม เทคโนโลยี วิทยาการสมัยใหม่เพื่อนำมาปรับใช้ ประยุกต์นโยบายให้เข้ากับบริบทของท้องถิ่นแต่ละแห่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้รับความรู้ มีความเข้าใจในเรื่องการจัดการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น จนก่อให้เกิดแนวคิดนโยบาย หรือ ไอเดียที่จะได้นำไปต่อยอดขับเคลื่อนงานของพวกท่านในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป" อธิบดี สถ. กล่าว
 




จำนวนผู้เข้าชม 237