ข่าวผู้บริหาร



สถ. เตรียมความพร้อมท้องถิ่นทั่วประเทศ ขับเคลื่อนการดำเนินการตาม พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565
 


เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิตย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานการประชุมหารือการส่งเสริมการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ห้องประชุม สถ. โดยมีนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ท้องถิ่นจังหวัด และบุคลากรของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ท้องถิ่นจังหวัดทุกจังหวัด เข้าร่วมประชุม โดยได้รับเกียรติจาก นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร นายณัฐวัชร์ วรนพกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ นายจินตพันธุ์ ทังสุบุตร ผู้อำนวยการกองพัฒนากฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายทินกฤต ปีดแก้ว ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ดร. แหลม ศรีนุ้ย ผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการประชุม และมีผู้บริหาร/ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เข้าร่วมรับชมการประชุมผ่านระบบออนไลน์
 


รองอธิบดี สถ. เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 สำหรับหน่วยงานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทั้ง 76 จังหวัด และองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกแห่ง และเมืองพัทยา รวมจำนวน 7,849 แห่ง โดยความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบถึงความจำเป็น สาระสำคัญของกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย แนวทางการเตรียมความพร้อมการดำเนินการตามพระราชบัญญัติฯ ระยะเวลาการดำเนินการ สาระสำคัญของมาตรฐานว่าด้วยแนวปฏิบัติกระบวนการทางดิจิทัลภาครัฐ โครงสร้างและบริการทางดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง
 


นอกจากนั้น ยังได้มีการจัดรับฟังความเห็นจากผู้แทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ต่อมาตรฐานว่าด้วยแนวปฏิบัติกระบวนการทางดิจิทัลภาครัฐ เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำความคิดเห็นไปประมวลเพื่อปรับปรุงมาตรฐานดังกล่าวให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับการดำเนินการของส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งอำนาจหน้าที่ และบริบทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 


รองอธิบดี สถ. กล่าวว่า การดำเนินการตามพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในระบบราชการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และภาคเอกชนเพื่อให้เข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างสะดวกและเท่าเทียม สอดรับกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goal: SDGs) มิติด้านหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา โดยกำหนดให้มีการบูรณาการทำงานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นด้วยการบูรณาการข้อมูล และการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายในกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และระหว่างกระทรวงต่าง ๆ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ความสำคัญกับการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) และระบบ Local Big Data โดยขับเคลื่อนเพื่อให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลของท้องถิ่นและเป็นหน่วยงานร่วมส่งเสริม Platform ของท้องถิ่นในการให้บริการสาธารณะด้านต่างๆ
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 301