ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. ประชุมร่วมท้องถิ่นจังหวัดทั่วประเทศ ขอความร่วมมือขับเคลื่อนนโยบายเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน-โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นรักษ์โลก ขอบคุณสถานธนานุบาลท้องถิ่นทุกแห่ง ร่วมโครงการลดอัตราดอกเบี้ย เป็นของขวัญปีใหม่ต้อนรับปี 2566
 


เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 5501 - นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานการประชุมกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 พร้อมด้วย นายทวี เสริมภักดีกุล นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิตย์ รองอธิบดี สถ. นางเพชรรัตน์ เลิศรัตน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ สถ. คณะผู้ตรวจราชการกรม คณะผู้บริหารส่วนกลาง พร้อมด้วยท้องถิ่นจังหวัดและข้าราชการในส่วนภูมิภาค เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์
 


อธิบดี สถ. ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดี สถ. ในโอกาสได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิตย์ รองอธิบดี สถ. ในโอกาสได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งท้องถิ่นจังหวัดทั้ง 11 ท่าน ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ต้องรู้จักพื้นที่ ลงไปสัมผัสกับคนในพื้นที่ โดยขอให้ใช้หลักการครองตน ครองคน ครองงานมาปรับใช้ พร้อมทั้งสามารถบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 


อธิบดี สถ. ได้ขอความร่วมมือท้องถิ่นจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ประกอบด้วย 1) โครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน โดยขอให้ท้องถิ่นทุกแห่งอาศัยกลไกของ อถล. หรืออาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ที่มีความสนใจ มีความสมัครใจมีความเสียสละและอุทิศตนในการทำงานด้านการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย การปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเอง ร่วมลงมือจัดทำถังขยะเปียก ในลักษณะ "1 อถล. 1 ครัวเรือน 1 ถังขยะเปียก" มุ่งสู่การจัดทำถังขยะเปียกให้ครบ 100 % พร้อมทั้งเชิญชวนภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ประกอบด้วย ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและภาคสื่อสารมวลชน เข้ามาร่วมดำเนินโครงการให้สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะช่วยลดการปนเปื้อนระหว่างขยะเปียกและขยะแห้ง ช่วยลดปริมาณขยะที่จะเข้าสู่กระบวนการกลางทางและปลายทาง ทำให้มีขยะที่ส่งเข้ากระบวนการรีไซเคิลในธนาคารขยะเพิ่มมากขึ้น ทั้งช่วยลดภาระทางงบประมาณของท้องถิ่นในการจัดการขยะ ทั้งซื้อรถขยะ น้ำมันเชื้อเพลิง ค่าจ้างคนขับ คนขนขยะ และค่าบริหารจัดการขยะที่ปลายทาง
 


2) การเตรียมความพร้อมการจัดทำงบประมาณเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดย สถ. ได้มีหนังสือถึงจังหวัดเพื่อแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อมในการจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทั้งนี้ ขอให้นำข้อสังเกตของคณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่น เทศบาลนคร เทศบาลเมืองและเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่ อปท. (เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล) เป็นแนวทางในการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
 


3) โครงการของขวัญปีใหม่ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อมอบให้ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้เสนอโครงการ "สถานธนานุบาลของ อปท. ทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย" มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ที่มีรายได้น้อยในช่วงเทศกาล ปีใหม่ พ.ศ. 2566 ให้มีดอกเบี้ยในอัตราต่ำให้กับประชาชนผู้ใช้บริการสถานธนานุบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จำนวน 257 แห่ง โดยผู้มาใช้บริการตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2565 - 28 กุมภาพันธ์ 2566 (กำหนดระยะเวลา 3 เดือน) เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท 3 เดือนแรก ไม่คิดดอกเบี้ย จากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ต่อเดือน
 


4) แนวทางการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการทุจริตด้านการเงินการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยขอให้ทุกจังหวัดให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นจากการจ่ายเงินของ อปท. และการใช้งานระบบ KTB Corporate Online และดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการทุจริตด้านการเงินการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่ง สถ. ได้แจ้งไปยังทุกจังหวัดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ท้องถิ่นทุกแห่งถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป หากพบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดกระทำความผิดให้รีบดำเนินการทางแพ่งทางอาญาและทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องทันที และรายงานให้ สถ. ทราบโดยด่วน
 


5) การสร้างความมั่นคงทางอาหาร ผ่านโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น "ปลูกผักรักษ์โลก" โดยขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด ปลูกพืชผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับนักเรียน นอกจากนั้นยังขอให้บูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ โดยจัดเป็นกิจกรรมเสริมในชั่วโมงเรียนในกลุ่มสาระการงานอาชีพ หรือสังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความรู้เรื่องอาหารปลอดภัย สร้างความตระหนักในเรื่องอาหารที่ปลอดภัยต่อการบริโภคและการเพาะปลูกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้ง จัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน เพื่อให้ได้สารบำรุงดินในการบำรุงพืชผักที่ปลูกด้วย
 


ในช่วงท้าย อธิบดี สถ. ได้ขอให้ท้องถิ่นจังหวัด ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ถึงการจัดกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม โดยเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนและผู้ที่สนใจ เที่ยวงานเพื่อนพึ่งภาฯ ซึ่งจัดโดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ภายใต้แนวคิด "เพื่อนไม่ทิ้งกันในยามยาก" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 11 ธันวาคม 2565 และงานกาชาด ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด "9 ทศวรรษ ใต้ร่มพระบารมี สดุดีสภานายิกาสภากาชาดไทย" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 18 ธันวาคม 2565 ในรูปแบบ Hybrid Event ซึ่งผสมผสานระหว่าง on ground ณ สวนลุมพินี และ Online บนแพลตฟอร์ม www.งานกาชาด.com
 




จำนวนผู้เข้าชม 379