ข่าวผู้บริหาร



อธิบดี สถ. รุกขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ชูสร้างความมั่นคงทางอาหาร ปลูกผักที่กินและกินผักที่ปลูก พร้อมจัดทำ ถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ทุกพื้นที่
 


นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สถ. ได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (Local Sufficiency School : LSS) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา โดยการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาใน 5 มิติ ทั้งในด้านสังคม ด้านวัฒนธรรม ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการเกษตร เพื่อเสริมสร้างลักษณะนิสัยในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่นักเรียนในสังกัดให้มีทักษะในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ บนหลักการของความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน โดยมีความรู้และคุณธรรมกำกับเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต
 


-
 


อธิบดี สถ. กล่าวว่า จากสถานการณ์โลกในปัจจุบัน จะเห็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรวดเร็ว กระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร ส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารทั่วโลก นำไปสู่ราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น จึงขอความร่วมมือท้องถิ่นได้เป็นกลไกในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กไทยได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัย มีสุขภาพแข็งแรง เติบโตสมวัย ส่งผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี เติบโตเป็นพลเมืองคุณภาพ โดยผนึกกำลังร่วมกันดำเนินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น "ปลูกผักรักษ์โลก" โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ เพื่อให้โรงเรียนซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงในการปลูกผักปลอดสารพิษในโรงเรียน โดยให้ปลูกผักที่กินและกินผักที่ปลูก มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กไทยมีสุขภาวะที่ดีและได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ
 


-
 


อธิบดี สถ. ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงขั้นตอนการดำเนินโครงการ โดยขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด ปลูกพืชผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับนักเรียน นอกจากนั้นยังขอให้สถานศึกษาบูรณาการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ โดยจัดเป็นกิจกรรมเสริมในชั่วโมงเรียนในกลุ่มสาระการงานอาชีพ หรือสังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ทั้งนี้ ตามความเหมาะสมและบริบทของสถานศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความรู้เรื่องอาหารปลอดภัย สร้างความตระหนักในเรื่องอาหารที่ปลอดภัยต่อการบริโภคและการเพาะปลูกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังขอให้สถานศึกษาได้จัดให้มีถังขยะเปียก ลดโลกร้อน เพื่อให้ได้สารบำรุงดินในการบำรุงพืชผักที่ปลูกด้วย
 


-
 


"โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ถือเป็นกลไกในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร หนึ่ง ปลูกผักที่กิน และกินผักที่ปลูก สอง ร่วมกันจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมในการจัดการขยะที่ต้นทาง ทำให้ได้สารบำรุงดินไว้ใช้บำรุงพืชผักที่ปลูก ทั้งยังช่วยสร้างรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิตอีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างของการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ผ่านกลไกของท้องถิ่น เป็นไปตามที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2565 และถือเป็นเป้าหมายที่จะได้เชิญชวนท้องถิ่นให้ร่วมกับขับเคลื่อนให้สำเร็จ" อธิบดี สถ. กล่าว
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 


-
 




จำนวนผู้เข้าชม 742